Đế chế BYD và cú

Đế chế BYD và cú "trượt dài" trên đất Việt

Thứ 2, 14/07/2025 12:20
Là hãng xe điện lớn hàng đầu thế giới, thậm chí vượt mặt Tesla về doanh số ở một số thời điểm, nhưng kể từ khi ra mắt thị trường Việt đến nay – một thị trường xe điện mới nổi đầy tiềm năng, BYD lại không thực sự tạo ra được một dấu ấn vượt trội. Điều gì đang xảy ra?

Thế lực mới "làm mưa làm gió" trên toàn cầu

Nếu như năm 2023, BYD mới chỉ đạt doanh số hơn 3 triệu xe được bán ra trên toàn cầu, thì bước sang năm 2024, hãng xe điện Trung Quốc tiếp tục đạt mức bán ra kỷ lục 4,27 triệu xe năng lượng mới, tăng 41%. 

Trong đó có 1.764.992 xe thuần điện (BEV), tăng 12% so với 1,6 triệu xe năm 2023 và chiếm 41,5% tổng doanh số BYD năm 2024. Số xe hybrid sạc điện (PHEV) mà hãng bán ra là 2.485.378 xe, tăng 78,2% so với 1,4 triệu xe năm 2023, chiếm 58,5% tổng doanh số của hãng.

Với xuất phát điểm là một nhà sản xuất pin, bên cạnh sản xuất ô tô, BYD còn là đối tác không thể thiếu đối trong việc cung cấp pin xe điện cho các khách hàng lớn như Tesla, Nio và Toyota. Trong năm 2024, tổng dung lượng pin hãng này thiết lập đã đạt đến mức kỷ lục 194,7 GWh, tăng 29%, gồm cả pin lắp cho ô tô điện và hệ thống lưu trữ năng lượng cố định. Về mặt công nghệ, BYD đã phát triển Pin Blade và công nghệ năng lượng hybrid chế độ kép, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện diễn ra chỉ một thế kỷ một lần.

byd
BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện, cả tổng thể và ở nhiều thị trường khu vực, đặc biệt là trong năm 2024 và quý 1 năm 2025, cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của hãng xe điện Trung Quốc này trên thị trường toàn cầu.

Với đà lớn mạnh của mình, BYD đang tạo ra một chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất pin, động cơ đến lắp ráp, từ đó tối ưu chi phí, tạo thế cạnh tranh cho các sản phẩm của mình. Không những vậy, ở các thị trường lớn như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ La Tinh, hãng xe Trung Quốc cũng tập trung mạnh vào hệ thống nhà máy và dịch vụ hậu mãi.

“Ông lớn” ngành xe đến từ Trung Quốc cũng đang sở hữu một dải sản phẩm đa dạng, phổ khắp các phân khúc của thị trường, từ xe con, xe buýt, xe tải đến các giải pháp năng lượng, đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của từng cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức.

Không chỉ đa dạng dải sản phẩm, BYD cũng liên tục mở rộng phạm vi thị trường ra khắp các châu lục. Tính đến tháng 4 năm 2025, các loại xe năng lượng mới của BYD đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Sự thành công tại Thái Lan, Brazil hay một số thị trường châu Âu đã chứng minh khả năng cạnh tranh quốc tế của họ.

Với đà tăng trưởng như vũ bão đó, việc BYD đặt chân đến Việt Nam – một thị trường, nơi mà sức hút với xe điện đang không ngừng gia tăng, hứa hẹn sẽ là một mảnh đất màu mỡ để hãng xe điện Trung Quốc tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, sự thành công của BYD tại thị trường Việt dường như vẫn chưa thực sự xứng tầm với quy mô và danh tiếng của hãng trên toàn cầu.

Khi "vùng an toàn" không còn "an toàn"

Việt Nam có dân số hơn 100 triệu dân, đang hòa vào làn sóng xe điện thế giới mạnh mẽ, nhu cầu rất tiềm năng. Ngay từ cuối 2023, đầu 2024, thông tin BYD sẽ gia nhập thị trường Việt đã bắt đầu dấy lên. Thông tin càng được củng cố khi tháng 3/2024, CEO BYD là ông Wang Chuanfu đã đến Việt Nam và cân nhắc xây dựng nhà máy tại khu Công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) nhưng cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phương án triển khai cụ thể. Và phải đến tháng 7/2024, hãng mới chính thức chào sân và mở bán 3 dòng xe gồm chiếc crossover cỡ nhỏ Atto 3, sedan cỡ D Seal và hatchback cỡ B Dolphin. Sau đó không lâu, hãng cũng ra mắt thêm 2 dòng xe mới – M6 thuộc phân khúc MPV và Han thuộc phân khúc sedan. Tất cả đều là xe thuần điện và nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy tại Thái Lan.

byd1
BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7 năm ngoái.

Bên cạnh việc chần chừ trong triển khai xây dựng nhà máy, một trong những điều khiến giới quan sát cho rằng, BYD chưa thực sự coi trọng Việt Nam là thị trường trọng điểm là việc đầu tư cho hạ tầng trạm sạc và mạng lưới dịch vụ hỗ trợ.

Chỉ sau 3 tháng ra mắt, BYD đã có gần 20 đại lý trên toàn quốc, đồng thời ký kết với các đối tác cung cấp trạm sạc điện như Starcharge, Autel, Charge+, EV One... tổng số lượng khoảng 171 trạm trên toàn quốc có thể sạc xe điện của BYD lẫn các thương hiệu khác. Tuy nhiên, nếu so với nhu cầu của thị trường, số lượng này vẫn là rất khiêm tốn. Nếu so với sự đầu tư khủng về trạm sạc và dịch vụ hậu mãi của VinFast trên khắp cả nước thì sự đầu tư của BYD gần như không đáng kể.

BYD vẫn đang trong “vùng an toàn” khiến người tiêu dùng cảm thấy hãng thiếu cam kết lâu dài. Đặc biệt là khi các thông tin về áp lực xả hàng tồn kho của BYD trên thế giới ngày càng nhiều. Tại thị trường Trung Quốc, các đại lý BYD ghi nhận lượng hàng tồn kho trung bình tới 3,21 tháng – cao gấp đôi mức trung bình của ngành (1,38 tháng) và là mức cao nhất trong số các thương hiệu ô tô tại nước này.

Trước áp lực tồn kho kể trên, BYD đã “tất tay” hạ giá hầu như toàn bộ dải sản phẩm của mình tại Trung Quốc. Mức giảm giá thập chí lên tới 34% cho một số mẫu xe, khiến cho cuộc chiến “đại hạ giá” xe điện tại Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng.

Những con số kể trên cho thấy, áp lực tồn kho và nhu cầu xả hàng của BYD là rất lớn, các thị trường lân cận sẽ là địa điểm lý tưởng để giải quyết nguồn hàng tồn này.

ton kho byd
Áp lực xả hàng tồn kho của BYD tại Trung Quốc đang rất lớn.

Xe được đánh giá cao về mặt thiết kế, sức mạnh lẫn công nghệ, tuy nhiên khi vào Việt Nam, BYD cũng gặp không ít khó khăn, bao gồm tâm lý dè chừng xe Trung Quốc. Một bộ phận không nhỏ khách hàng vẫn e ngại về chất lượng, độ bền và giá trị bán lại của xe.

Chưa kể, là xe nhập khẩu, BYD sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, phí như đối với các xe được sản xuất tại chính Việt Nam. Điều này dẫn đến giá bán của xe cao hơn đáng kể so với các thị trường khác, tạo ra áp lực cạnh tranh giá rất lớn so với các thương hiệu nội như VinFast.

Tóm lại, thiếu hành động cụ thể để thể hiện cam kết gắn bó lâu dài, thiếu sự đầu tư cho hạ tầng và dịch vụ hậu mãi mà chỉ tập trung vào công tác bán hàng, BYD đã không thực sự phát huy được sức mạnh thương hiệu của mình tại thị trường Việt như đối với nhiều thị trường trước đó. Đây cũng là bài toán mà hãng xe Trung Quốc cần phải thực sự cân nhắc. Nếu chỉ coi Việt Nam như một nơi để giải quyết hàng tồn kho, BYD sẽ không những không thực hiện được mục tiêu của mình mà còn phải đối diện với nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Nguyên Đỗ

BYD Atto 2 ra mắt: Giá 669 triệu đồng, “nóng” phân khúc SUV điện tại Việt Nam

Thứ 6, 04/07/2025 19:00
BYD Atto 2 vừa chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng, mức thấp nhất trong dải sản phẩm của BYD tại Việt Nam.

BYD phủ nhận việc triển khai pin thể rắn trong xe sedan Seal BEV

Thứ 3, 24/06/2025 15:06
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã chính thức phủ nhận các báo cáo gần đây cho rằng công nghệ pin thể rắn rất được mong đợi của hãng sẽ được lắp đặt trong xe ô tô điện Seal.

Chưa hết tranh cãi về giá bán, BYD phải đối mặt với cáo buộc không trả lương làm thêm giờ cho nhân công

Thứ 3, 10/06/2025 15:57
Gã khổng lồ xe điện của Trung Quốc là BYD mới đây một lần nữa lại trở thành tâm điểm chú ý của công chúng khi bị cáo buộc yêu cầu nhân viên làm thêm giờ không lương. Diễn biến này nói dài những rắc rối mà công ty đang phải đối diện.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.