Theo CNBC, hiện nay tại nhiều nơi trên thế giới đang tồn tại làn sóng chuyển đổi các phương tiện đốt trong thành xe chạy điện. Điều này đã tác động mạnh tới các cửa hàng hậu mãi nhằm đáp ứng các nhu cầu mới.
″Đây là một chiếc BMW 2002 đời 1976 - một chiếc xe thực sự thú vị để lái nhưng không đủ sức mạnh,” Michael Bream, người sáng lập và Giám đốc điều hành của EV West, nói với CNBC. “Chủ của chiếc xe này đã quyết định sử dụng dịch vụ chuyển đổi để biến nó thành một chiếc xe điện với bộ truyền động Tesla 550 mã lực trong đó.”
Cửa hàng của Bream, có trụ sở tại San Diego, California, Mỹ là một trong những cửa hàng tiên phong đầu tiên trong việc chuyển đổi xe động cơ đốt trong thành xe điện và đã trở nên nổi tiếng đến mức khách hàng phải chờ từ 4 đến 5 năm mới đến lượt sử dụng dịch vụ.
“Việc tiếp cận ô tô điện ngay bây giờ giống như việc tiếp cận máy tính trong những năm 90 ... chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững này trở nên thú vị và hấp dẫn đối với những người là một phần của văn hóa ô tô và những người đam mê ô tô,” Bream nói.
Ngoài các cửa hàng chuyển đổi, còn có một cộng đồng những người tự làm đang phát triển nhanh chóng. Họ tự mình thực hiện các dự án chuyển đổi này. Sự phức tạp của xe điện có thể đáng sợ, nhưng điều đó không ngăn được Frances Farnam, 14 tuổi, người đang nghiên cứu chuyển đổi một chiếc Porsche 914 đời 1976. Farnam đã nhận được chiếc xe này ba năm trước và đã ghi lại quá trình này trên kênh YouTube của mình.
“Tôi luôn muốn có một chiếc ô tô điện và mẹ tôi có một chiếc BMW i3,” Frances nói. “Tôi hy vọng những gì tôi đang làm có thể chứng minh rằng nó không quá khó... Tôi chỉ làm việc này ở sân sau với bố tôi.”
Gần đây, Frances đã hoàn thành việc sơn lót cho chiếc xe và đang sẵn sàng để chế tạo lại nó. Một cộng đồng internet 914 đã hỗ trợ cô và cha cô trong suốt quá trình. Để học cách làm việc với các hệ thống điện, cô ấy đã tham gia một khóa học với Legacy EV, một cửa hàng hậu mãi xe điện, đã dạy cho cô ấy những điều cơ bản khi thực hiện chuyển đổi.
Hệ sinh thái hậu mãi dường như đang bùng nổ với các bộ phận tập trung vào xe điện để hỗ trợ những người như Frances muốn chế tạo ô tô điện của riêng mình. cả Ford và GM đều cung cấp các thành phần cho chuyển đổi EV và có một số công ty khác cũng tham gia vào lĩnh vực này. Hiệp hội Thị trường Thiết bị Đặc biệt, một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ô tô, cho biết họ đã chứng kiến số lượng sản phẩm tập trung vào xe điện trên thị trường tăng theo cấp số nhân.
Nam Lê