Công ty Hàn Quốc sẽ ra mắt 15 mẫu xe điện mới trên toàn cầu vào cuối năm 2027, trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường châu Âu, với mục tiêu tăng doanh số bán xe điện lên gần 1/3 trong 7 năm tới.
Mặc dù Kia sẽ tiếp tục cung cấp các mẫu xe đa động cơ như Niro – có thể được trang bị hệ truyền động điện, hybrid và plug-in hybrid ở Anh – hãng cũng đang mở rộng dòng sản phẩm mang nhãn hiệu EV.
Việc cung cấp hiện tại bao gồm chiếc crossover Kia EV6 và EV9 hàng đầu nhưng cuối cùng sẽ mở rộng thành một loạt các phương tiện, với nhiều gợi ý rằng nó sẽ trải dài từ EV1 đến EV9. Giám đốc tiếp thị Kia Châu Âu David Hilbert khẳng định thương hiệu này sẽ “phủ sóng ở tất cả các phân khúc chính”.
Kia gần đây đã tiết lộ một phiên bản ý tưởng của EV5, một chiếc SUV phân khúc C nằm giữa Kia Niro EV và EV6. Mặc dù ban đầu nó sẽ được ra mắt tại Trung Quốc, nhưng mẫu xe này sẽ được bán ở châu Âu trong những năm tới. Trọng tâm chính của hãng tại châu Âu sẽ là những mẫu xe nhỏ hơn thế - đặc biệt là một chiếc crossover nhỏ gọn sẽ cạnh tranh với Jeep Avenger và Peugeot e-2008 và có thể mang tên EV3.
Lưu ý rằng thị trường SUV phân khúc B hiện là “phân khúc lớn nhất ở châu Âu”, khiến nó trở nên quan trọng đối với thương hiệu. Tập đoàn ô tô Hyundai, công ty sở hữu Kia, đang làm việc trên một nền tảng kế thừa kiến trúc E-GMP tiên tiến, nền tảng của EV6 và EV9.
Điều này có thể được áp dụng bởi các mẫu xe nhỏ trong tương lai, có khả năng cho phép công nghệ pin mới giúp giảm chi phí. Kia đang lên kế hoạch sản xuất “xe điện cỡ nhỏ và vừa” từ năm 2025 tại nhà máy ở Slovakia, hiện là nhà của các dòng Kia Ceed và Kia Sportage.
Mặc dù chưa có xác nhận nhưng EV5 có thể sẽ phù hợp với kế hoạch đó. Hilbert cho biết Kia vẫn cam kết cung cấp xe mui trần và xe saloon trong tương lai.
“Tất cả các phân khúc chính sẽ được bao phủ dưới một hình thức nào đó [vào năm 2027],” ông nói. “Chúng tôi hiện có một loạt mẫu xe với những thứ như dòng Ceed trong phân khúc C và đó là những phân khúc quan trọng đối với chúng tôi hiện tại và trong tương lai.”
Dưới mức đó, Kia dự định sẽ tiếp tục ở lại thị trường hạng A. Nó hiện đang cung cấp Picanto động cơ đốt trong và sẽ ra mắt phiên bản mới của mẫu xe đó trong năm nay.
Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục cam kết với lĩnh vực này khi điện khí hóa dòng sản phẩm của mình, cho thấy một chiếc EV1 cuối cùng sẽ cạnh tranh với những chiếc xe như Volkswagen ID 2 sắp ra mắt và được kết hợp với người kế nhiệm Hyundai i10.
Thành Đô