Cụ thể, đợt triệu hồi đầu tiên được tiến hành với 1.967 xe Ford Explorer bị lỗi phần mềm của hệ thống camera lùi/ camera 360 độ. Số xe này được sản xuất từ 19/10/2018 đến 2/5/2023 do công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối, theo chương trình triệu hồi 23S23 của Tập đoàn Ford.
Theo đó, trên một số xe ảnh hưởng, thỉnh thoảng khi lùi xe hoặc khi chọn chế độ xem 360 độ (xe đang vận hành ở tốc độ thấp), khách hàng có thể thấy một vệt màu xanh hoặc toàn màn hình màu xanh/ đen đối với camera phía sau trên màn hình SYNC. Hiện tượng này sẽ tồn tại khi khách hàng nổ máy và có thể lặp lại trong các chu kỳ bật/tắt khóa điện tiếp theo. Nguyên nhân xuất phát từ phần mềm điều khiển camera lùi và camera 360 độ.
Để khắc phục tình trạng này, Ford Việt Nam sẽ tiến hành cập nhật phần mềm điều khiển camera lùi và camera 360 độ. Chi phí sửa chữa sẽ do Ford Việt Nam và các Đại lý được ủy quyền sẽ thực hiện miễn phí cho tất cả những xe bị ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 0,5 giờ/xe, thực hiện từ nay đến hết ngày 5/9/2026.
Đợt triệu hồi thứ 2 ảnh hưởng tới 1.256 xe Ford Everest được sản xuất từ 24/11/2021 đến 3/2/2023 do Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối theo chương trình triệu hồi 23S40 của Tập đoàn Ford.
Theo đó, trên một số xe ảnh hưởng, phần mềm mô đun phần mềm điều khiển động cơ (PCM) có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao ắc quy trong khi vận hành xe. Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc quy có thể giảm xuống đến mức không đủ để khởi động sau khi tắt máy. Ngoài ra, nếu điện áp ắc quy giảm xuống dưới ngưỡng tới hạn khi xe ở tốc độ dưới 6km/giờ, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ đỗ xe (P), khiến xe dừng đột ngột mà không kích hoạt đèn phanh, làm tăng nguy cơ va chạm. Ford Việt Nam và các đại lý ủy quyền sẽ thực hiện cập nhật phần mềm PCM hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.
Thời gian kiểm tra sửa chữa dự kiến là 0,3 giờ/xe, bắt đầu từ nay đến hết 31/8/2026.
Đợt triệu hồi thứ 3 diễn ra với số lượng chỉ 2 xe Ford Everest bị lỗi bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPF). Số xe này được sản xuất từ 19/5/2022 đến 28/6/2023 do Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối theo chương trình 23E08 của Tập đoàn Ford.
Theo Ford Việt Nam, trên một số xe bị ảnh hưởng, bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPF) đã lắp ráp không đúng hướng có thể dẫn đến việc tái sinh khí thải thường xuyên hơn và kéo theo đó là suy giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng làm giảm tuổi thọ của dầu và không tuân thủ các yêu cầu theo quy định về khí thải.
Với 2 xe bị ảnh hưởng này, Ford Việt Nam và các đại lý ủy quyền sẽ tiến hành kiểm tra, thay thế bộ lọc khí thải động cơ diesel (DPF) hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến là 1,4 giờ/xe, bắt đầu từ nay đến hết ngày 31/8/2026.
Huệ Đỗ