Trong cuộc trò chuyện với The Drive tại Tuần lễ xe hơi Monterey, các giám đốc điều hành của Honda cho biết họ đặt mục tiêu giảm một nửa trọng lượng pin thông qua việc sử dụng công nghệ pin thể rắn mà không phải hy sinh bất kỳ phạm vi hoạt động thực tế nào.
Jay Joseph - Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh và bền vững của Honda Mỹ cho biết: "Suy nghĩ thông thường là nếu mọi người lo lắng về phạm vi hoạt động của xe thì câu trả lời là lắp thêm pin vào xe. Và tất nhiên điều đó sẽ đẩy bạn vào vòng xoáy của chi phí, trọng lượng và lợi nhuận về kích thước. Tại một số thời điểm, nhiều pin hơn cũng không giúp ích được gì."
Theo vị lãnh đạo của Honda, câu trả lời cho việc cải thiện phạm vi sử dụng và khả năng sử dụng của xe điện không phải là tăng kích thước pin mà là giảm trọng lượng và tăng tốc thời gian sạc. Pin thể rắn có khả năng sạc nhanh hơn các gói lithium-ion thông thường, một phần nhờ tính ổn định nhiệt vượt trội của chúng.
"Về cơ bản, câu trả lời cho sự lo lắng về phạm vi hoạt động không phải là nhiều pin hơn, mà là khả năng tiếp cận sạc tốt hơn. Bạn không nhất thiết cần BEV chạy 600 dặm nếu có khả năng sạc dễ tiếp cận hơn. Và công nghệ sẽ tiếp tục được cải thiện. Chúng tôi đang ở giai đoạn chứng minh ý tưởng với trạng thái rắn, và điều đó có khả năng giảm trọng lượng và tăng phạm vi hoạt động của phương tiện," Joseph nói.
Khi được hỏi pin thể rắn sẽ giảm được bao nhiêu trọng lượng, Phó chủ tịch điều hành Honda kiêm giám đốc điện khí hóa toàn cầu Shinji Aoyama giải thích rằng nó sẽ giảm một nửa. Aoyama nói: "Đơn giản là mật độ năng lượng sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy, cùng một năng lượng, cùng một cơ sở thể tích, một nửa trọng lượng".
Hiện nay, hầu hết các bộ ắc quy xe điện đều chiếm toàn bộ sàn xe hiện đại. Nếu pin thể rắn của Honda thực sự giảm được một nửa trọng lượng và kích thước mà không làm giảm hiệu suất thì sẽ có nhiều không gian hơn trên sàn xe Honda trong tương lai. Điều đó có thể dẫn đến những chiếc xe nhỏ hơn? Liệu không gian trống có yêu cầu giằng kết cấu nhiều hơn, do đó sẽ tăng thêm trọng lượng cho xe không? Đó là những thử thách mà Honda sẽ phải vượt qua để đạt được những mục tiêu lớn hơn đối với xe điện.
Một lợi ích khác của pin thể rắn là thời gian sản xuất. Pin lithium-ion thông thường, với chất điện phân lỏng, cần phải chuẩn bị sạc lâu trước khi có thể đưa vào xe. Pin thể rắn không cần những chế phẩm như vậy và có thể được sản xuất nhanh hơn, điều này cũng có thể khiến chúng rẻ hơn. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất sẽ cần phải thay đổi để sản xuất pin thể rắn và điều đó sẽ gây ra chi phí riêng.
Honda hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm mẫu pin thể rắn và dự kiến sẽ đưa vào sản xuất thử nghiệm vào năm tới. Khi đến lúc thực sự đưa chúng vào các phương tiện tiêu dùng, sẽ rất thú vị để xem Honda làm gì với việc giảm 50% trọng lượng cho bộ phận nặng nhất của xe điện.
"Một khi chúng tôi giới thiệu tất cả pin trạng thái rắn, có thể tại thời điểm đó, chúng tôi có thể tăng gấp đôi lượng năng lượng vào cùng một chiếc ô tô. Về cơ bản, cùng trọng lượng. Nhưng một khi chúng tôi phát triển được thứ gì đó mới, thì chúng tôi sẽ áp dụng hộp pin nhỏ hơn cho sản phẩm đó, " Aoyama nói.
Một hướng đi mà công ty có thể thực hiện là chế tạo những chiếc ô tô nhỏ hơn, nhẹ hơn, có tuổi thọ sau mỗi lần sạc đầy tương tự như xe điện hiện nay. Cuối cùng chúng ta có thể thấy những chiếc Honda nhỏ gọn hơn, giống như một phiên bản chạy điện của Civic, với pin 40 đến 50 kWh cung cấp phạm vi hoạt động gần 300 dặm, tùy thuộc vào thiết kế khí động học và lốp xe. Nhưng dựa trên dự đoán của Aoyama, có vẻ như Honda sẽ không đi theo con đường này.
Nhà sản xuất ô tô có thể chọn chế tạo những chiếc SUV với bộ pin có kích thước và trọng lượng tương đương với pin trên xe điện hiện đại — hiện chỉ có phạm vi hoạt động gấp đôi. Điều đó có thể có nghĩa là một chiếc Honda Pilot chạy điện có thể sạc được 600 dặm từ một cục pin 80 đến 100 kWh. Đây là cách tiếp cận khả thi hơn trong thời gian ngắn vì nó sẽ cho phép Honda tận dụng các nền tảng hiện có để đáp ứng công nghệ ít tiêu tốn năng lượng hơn ngày nay. Cuối cùng, bất kể Honda lựa chọn phương pháp nào trong hai cách tiếp cận, thì pin thể rắn sẽ sạc nhanh hơn gói lithium-ion thông thường.
Nếu Honda có thể giảm một nửa trọng lượng pin đồng thời cải thiện mật độ năng lượng và tốc độ sạc, thì xe hybrid và xe điện của hãng sẽ hấp dẫn hơn đáng kể so với bất kỳ sản phẩm nào hãng hiện đang cung cấp hoặc dự kiến cung cấp. Trong bao lâu nó có thể đưa giải pháp như vậy ra thị trường và liệu nó có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh như Toyota hay không, là những câu hỏi hiện chưa có câu trả lời.
Thành Đô