Honda nhắm mục tiêu giảm 50% trọng lượng với pin thể rắn EV

Honda nhắm mục tiêu giảm 50% trọng lượng với pin thể rắn EV

Thứ 4, 23/08/2023 15:07
Với mục tiêu giảm 50% trọng lượng với pin thể rắn dành cho xe điện, Honda có thể đang có kế hoạch bắt đầu sản xuất thí điểm pin mới vào năm tới.

Trong cuộc trò chuyện với The Drive tại Tuần lễ xe hơi Monterey, các giám đốc điều hành của Honda cho biết họ đặt mục tiêu giảm một nửa trọng lượng pin thông qua việc sử dụng công nghệ pin thể rắn mà không phải hy sinh bất kỳ phạm vi hoạt động thực tế nào.

Jay Joseph - Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh và bền vững của Honda Mỹ cho biết: "Suy nghĩ thông thường là nếu mọi người lo lắng về phạm vi hoạt động của xe thì câu trả lời là lắp thêm pin vào xe. Và tất nhiên điều đó sẽ đẩy bạn vào vòng xoáy của chi phí, trọng lượng và lợi nhuận về kích thước. Tại một số thời điểm, nhiều pin hơn cũng không giúp ích được gì."

honda ev
Honda đang đặt mục tiêu giảm 50% trọng lượng pin xe điện với pin thể rắn.

Theo vị lãnh đạo của Honda, câu trả lời cho việc cải thiện phạm vi sử dụng và khả năng sử dụng của xe điện không phải là tăng kích thước pin mà là giảm trọng lượng và tăng tốc thời gian sạc. Pin thể rắn có khả năng sạc nhanh hơn các gói lithium-ion thông thường, một phần nhờ tính ổn định nhiệt vượt trội của chúng.

"Về cơ bản, câu trả lời cho sự lo lắng về phạm vi hoạt động không phải là nhiều pin hơn, mà là khả năng tiếp cận sạc tốt hơn. Bạn không nhất thiết cần BEV chạy 600 dặm nếu có khả năng sạc dễ tiếp cận hơn. Và công nghệ sẽ tiếp tục được cải thiện. Chúng tôi đang ở giai đoạn chứng minh ý tưởng với trạng thái rắn, và điều đó có khả năng giảm trọng lượng và tăng phạm vi hoạt động của phương tiện," Joseph nói.

Khi được hỏi pin thể rắn sẽ giảm được bao nhiêu trọng lượng, Phó chủ tịch điều hành Honda kiêm giám đốc điện khí hóa toàn cầu Shinji Aoyama giải thích rằng nó sẽ giảm một nửa. Aoyama nói: "Đơn giản là mật độ năng lượng sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy, cùng một năng lượng, cùng một cơ sở thể tích, một nửa trọng lượng".

pin ev
Honda Prologue EV.

Hiện nay, hầu hết các bộ ắc quy xe điện đều chiếm toàn bộ sàn xe hiện đại. Nếu pin thể rắn của Honda thực sự giảm được một nửa trọng lượng và kích thước mà không làm giảm hiệu suất thì sẽ có nhiều không gian hơn trên sàn xe Honda trong tương lai. Điều đó có thể dẫn đến những chiếc xe nhỏ hơn? Liệu không gian trống có yêu cầu giằng kết cấu nhiều hơn, do đó sẽ tăng thêm trọng lượng cho xe không? Đó là những thử thách mà Honda sẽ phải vượt qua để đạt được những mục tiêu lớn hơn đối với xe điện.

Một lợi ích khác của pin thể rắn là thời gian sản xuất. Pin lithium-ion thông thường, với chất điện phân lỏng, cần phải chuẩn bị sạc lâu trước khi có thể đưa vào xe. Pin thể rắn không cần những chế phẩm như vậy và có thể được sản xuất nhanh hơn, điều này cũng có thể khiến chúng rẻ hơn. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất sẽ cần phải thay đổi để sản xuất pin thể rắn và điều đó sẽ gây ra chi phí riêng.

Honda hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm mẫu pin thể rắn và dự kiến ​​sẽ đưa vào sản xuất thử nghiệm vào năm tới. Khi đến lúc thực sự đưa chúng vào các phương tiện tiêu dùng, sẽ rất thú vị để xem Honda làm gì với việc giảm 50% trọng lượng cho bộ phận nặng nhất của xe điện.

"Một khi chúng tôi giới thiệu tất cả pin trạng thái rắn, có thể tại thời điểm đó, chúng tôi có thể tăng gấp đôi lượng năng lượng vào cùng một chiếc ô tô. Về cơ bản, cùng trọng lượng. Nhưng một khi chúng tôi phát triển được thứ gì đó mới, thì chúng tôi sẽ áp dụng hộp pin nhỏ hơn cho sản phẩm đó, " Aoyama nói.

Một hướng đi mà công ty có thể thực hiện là chế tạo những chiếc ô tô nhỏ hơn, nhẹ hơn, có tuổi thọ sau mỗi lần sạc đầy tương tự như xe điện hiện nay. Cuối cùng chúng ta có thể thấy những chiếc Honda nhỏ gọn hơn, giống như một phiên bản chạy điện của Civic, với pin 40 đến 50 kWh cung cấp phạm vi hoạt động gần 300 dặm, tùy thuộc vào thiết kế khí động học và lốp xe. Nhưng dựa trên dự đoán của Aoyama, có vẻ như Honda sẽ không đi theo con đường này. 

Nhà sản xuất ô tô có thể chọn chế tạo những chiếc SUV với bộ pin có kích thước và trọng lượng tương đương với pin trên xe điện hiện đại — hiện chỉ có phạm vi hoạt động gấp đôi. Điều đó có thể có nghĩa là một chiếc Honda Pilot chạy điện có thể sạc được 600 dặm từ một cục pin 80 đến 100 kWh. Đây là cách tiếp cận khả thi hơn trong thời gian ngắn vì nó sẽ cho phép Honda tận dụng các nền tảng hiện có để đáp ứng công nghệ ít tiêu tốn năng lượng hơn ngày nay. Cuối cùng, bất kể Honda lựa chọn phương pháp nào trong hai cách tiếp cận, thì pin thể rắn sẽ sạc nhanh hơn gói lithium-ion thông thường.

Nếu Honda có thể giảm một nửa trọng lượng pin đồng thời cải thiện mật độ năng lượng và tốc độ sạc, thì xe hybrid và xe điện của hãng sẽ hấp dẫn hơn đáng kể so với bất kỳ sản phẩm nào hãng hiện đang cung cấp hoặc dự kiến ​​cung cấp. Trong bao lâu nó có thể đưa giải pháp như vậy ra thị trường và liệu nó có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh như Toyota hay không, là những câu hỏi hiện chưa có câu trả lời.

Thành Đô

IIHS: Honda Accord 2023 là mẫu sedan cỡ trung duy nhất đạt điểm 'Tốt' tổng thể an toàn hàng ghế sau

Chủ nhật, 20/08/2023 18:11
Trong thử nghiệm va chạm phía trước vừa phải được cập nhật của tất cả các xe sedan hạng trung của IIHS, Accord là chiếc xe duy nhất đạt được xếp hạng “Tốt” về tổng thể các tiêu chí an toàn với hàng ghế hành khách phía sau.

Toyota Yaris Cross chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, gây áp lực cho Hyundai Creta, Honda HR-V, Kia Seltos

Chủ nhật, 20/08/2023 10:00
Ngày 19/9 tới đây, Toyota Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu xe SUV cỡ B hoàn toàn mới Yaris Cross. Đây sẽ là đối thủ chính của Kia Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V hay Mazda CX3.

Honda ra mắt 'xe hộp diêm' N-Box 2024 cải tiến và thực dụng hơn

Thứ 6, 04/08/2023 09:00
Honda đã ra mắt phiên bản mới nhất 2024 của chiếc kei hình hộp nhỏ gọn của mình N-Box tại quê nhà Nhật Bản với nhiều cải tiến về thiết kế mang tính thực dụng hơn.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.