Trích dẫn nguồn tin đến từ ngành công nghiệp ô tô, Reuters nói rằng quyết định của Kia gần đây đã có những ảnh hưởng lan tỏa tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Điều này dường như được thúc đẩy bởi nhu cầu giải phóng các nguồn lực nghiên cứu và phát triển (R&D) để tiếp tục mở rộng các dịch vụ xe điện nhằm đạt mục tiêu bán được 1 triệu chiếc EV vào năm 2025.
Sau Kia, từ đầu tháng 5, Hyundai đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 7,4 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và sản xuất xe điện chỉ riêng tại Mỹ. Trước đó, trong tháng 4, công ty nói rằng dòng N của hãng cũng sẽ có phiên bản điện. Điều này không có nghĩa công ty loại bỏ phiên bản động cơ đốt trong của dòng N mà hãng có kế hoạch sâu rộng hơn trong hoạt động R&D đối với công nghệ điện, cho dù pin hay pin nhiên liệu, thay vì tiếp tục theo đuổi động cơ đốt trong.
Theo Reuters, “Hyundai đã ngừng phát triển hệ thống truyền động mới cho xe động cơ đốt trong”. Một nhân viên khác của Hyundai cũng nói rằng 50% các mẫu xe động cơ đốt trong sẽ bị cắt giảm vì “đây là một động thái kinh doanh quan trọng, điều này trước hết cho phép giải phóng các nguồn lực R&D để tập trung vào phần còn lại: động cơ điện, pin, pin nhiên liệu”.
Hyundai không phải là nhà sản xuất đầu tiên ngừng phát triển các loại xe động cơ đốt trong mới khi mà gần đây Mercedes cũng đã ám chỉ rằng hãng sẽ rời khỏi lĩnh vực phát triển động cơ đốt trong sớm hơn những gì họ đã công bố trước đây. Mặc dù BMW dường như sẽ thực hiện điều này hàng quý, nhưng gần đây hãng cũng đã cam kết cắt giảm một nửa số lượng động cơ rời khỏi nhà máy của họ để có thêm không gian sản xuất xe điện. Audi cũng đã tuyên bố không tham gia cuộc đua phát triển động cơ đốt trong vào đầu năm nay.
Nguyên Khôi