Khảo sát của PwC về nhu cầu tiêu dùng của hơn 9.000 người dân tại 25 quốc gia, vùng lãnh thổ (gồm Việt Nam) cho thấy 50% người tham gia mong muốn mua sắm trực tuyến nhiều hơn, cao nhất là thế hệ Millennials và thế hệ Z.
Như nhiều người trẻ thuộc thế hệ số, Thành Nhân (21 tuổi) thường xuyên “shopping tour” trên các sàn thương mại vào lúc rảnh rỗi. Anh cho biết việc chốt đơn online giúp tiết kiệm khoảng 30% so với mua sắm trực tiếp tại chợ, cửa hàng.
Theo kinh nghiệm chốt đơn của chàng trai này, bạn cần lên danh sách mặt hàng cần mua, thêm vào giỏ hàng trước dịp sale tầm 3-2 ngày. Sau đó, anh sử dụng đến tính năng “Lota - trợ lý nhắc lịch” của Lotus chat và thiết lập nhắc lịch vào các khung giờ 0h, 9h, 12h của ngày giảm giá. Sau khi thiết lập, đúng đến giờ đó, anh sẽ nhận được thông báo để vào nhận voucher giảm giá của các sàn thương mại.
Thành Nhân cho biết trước đây chưa biết đến ứng dụng này, đôi khi, anh bỏ lỡ rất nhiều deal hời do bận công việc, không chú ý đến thời gian. Khi sử dụng Lota, anh như thêm được một trợ lý nhắc lịch vô cùng đúng giờ.
Ngọc Nhi (25 tuổi) cũng là một tín đồ mua sắm online. Cô cho biết trong giỏ hàng của mình luôn có hơn 50 sản phẩm, đa số là quần áo, mỹ phẩm… chờ thanh toán. Thông thường, Nhi sẽ chốt mua vào đợt sale số đôi.
Để có được mức giá tốt nhất, Nhi thường tham gia các group săn sale và theo dõi các kênh mạng xã hội chính thức của sàn. Khi đã biết được chính xác thời điểm tung mã giảm giá độc quyền, cô sẽ cài đặt lịch nhắc việc thông qua Lota - một tính năng của ứng dụng Lotus chat.
Khi đã thiết lập nhắc lịch, đúng giờ đó, cô sẽ nhận được thông báo và chỉ việc vào mua mà không bị bỏ lỡ những deal “khủng”. Nhi cho biết có lần mua được sản phẩm giảm đến 50%, lại không mất phí ship.
Không chỉ sử dụng trợ lý ảo nhắc việc Lota của Lotus Chat để nhắc lịch mua sắm, Ngọc Nhi còn đưa ứng dụng này phục vụ cho công việc. Cô cho biết thường dùng Lota nhắc các lịch họp hay các đầu việc quan trọng được sếp giao.
Sau khi sử dụng ứng dụng này được một thời gian, cả Thành Nhân và Ngọc Nhi đều chung đánh giá là dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Chẳng hạn, bạn dùng chỉ cần sử dụng các câu lệnh tự nhiên như “Nhắc tôi săn sale vào lúc 12h ngày 12/12”. Lịch nhắc của bạn sẽ được thiết lập.
Theo 2 bạn trẻ này, việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên giúp tương tác với Lota trở nên tự nhiên, giống như đang giao tiếp với một trợ lý thực sự thay vì chỉ sử dụng một công cụ kỹ thuật.
Ngoài tính năng nhắc việc, Lota còn có khả năng phản hồi như một chatbot AI thực sự. Khi người dùng cần gợi ý hoặc lời khuyên, Lota có thể đưa ra câu trả lời hữu ích và thậm chí đề xuất ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra, Lotus Chat cũng là ứng dụng đa nền tảng (smartphone, máy tính bảng, laptop, máy tính bàn…) nên các thông tin công việc sẽ được đồng bộ trên toàn bộ thiết bị.
Đinh Anh