Piaggio Việt Nam và câu chuyện kỳ lạ về những chiếc xe bỗng... cháy

Piaggio Việt Nam và câu chuyện kỳ lạ về những chiếc xe bỗng... cháy

Thứ 2, 27/03/2017 09:26
Liên tiếp "dính phốt" kỹ thuật, cùng sự chăm sóc khách hàng không thỏa đáng, liệu rằng thương hiệu Piaggio Việt Nam có còn "xứng đồng tiền bát gạo" như người tiêu dùng kỳ vọng?

Vụ cháy xe Piaggio khó hiểu gần đây nhất phải kể đến vụ ngày 18/7/2014 tại Hà Nội. Theo đó, một phụ nữ điều khiển chiếc xe Vespa LX màu đỏ, rẽ vào đổ nhiên liệu tại cây xăng trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình). Khi chiếc xe vừa nổ máy đi được khoảng 50m thì bỗng có khói trắng nghi ngút bốc lên từ phần cốp xe kèm theo mùi khét. Người dân xung quanh đã phải hỗ trợ chủ xe mở cốp, dập lửa. Chiếc xe sau đó đã được đem đi sửa, rất may không có thiệt hại đáng tiếc về người trong vụ cháy.

 Chiếc Vespa LX mới ra khỏi cây xăng đã bốc khói không rõ lý do.

Trước đó, tháng 10/2010, chị Thủy ở phường Bắc Hà (TP. Hà Tĩnh) dừng xe trước cửa sở Tài chính Hà Tĩnh để lên tầng 4 có việc, chưa lên đến nơi thì đã nghe người đi đường hô hoán lên là xe bốc cháy. Chiếc xe Vespa LX125 của chị Thủy mới mua được 10 ngày, vận hành được 217km. Theo đại diện cửa hàng bán chiếc xe này cho gia đình chị Thủy (công ty TNHH thương mại Kim Ngân-Motor Bình Thủy), nguyên nhân cháy không phải do tác động từ bên ngoài, càng không phải do rò nhiên liệu vì bình xăng vẫn "nguyên đai nguyên kiện" trong khi lửa bốc từ dưới máy lên. Cũng theo lý giải của vị này thì bước đầu chẩn đoán có thể do chập điện?

Tiếp đó, 17h ngày 19/2/2012, chiếc Piaggio LX của chị Nguyễn Thị Thu Hà (Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) đang lưu thông trên đường cũng bốc cháy không rõ nguyên nhân. Theo thông tin từ chị Hà, khi đang trên đường đón con đi học về đến đường Hồ Tùng Mậu thì chiếc xe đột nhiên bốc khói và có mùi khét từ gầm máy. Ngay lập tức, chị Hà dừng xe và đưa hai con chạy xa khỏi xe. Ba mẹ con chị vừa rời xe thì chiếc xe bốc cháy dữ dội phía gầm, người dân hai bên đường phải dùng nước và cát để dập lửa. Chỉ vài phút sau ngọn lửa đã được khống chế. Chiếc xe được chị Hà mua cách đó 2 năm và không có gì biểu hiện bất thường gì trước đó.

 Chiếc Piaggio LX của chị Nguyễn Thị Thu Hà bốc cháy không rõ lý do ngày 19/2/2012

Một vụ cháy xe Piaggio khác cũng không kém phần khó hiểu diễn ra vào tháng 9/2012. Theo anh Đỗ Ngọc Quang (Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) thì vào khoảng 17h ngày 24/9/2012, chiếc xe Piaggio LXV của anh để trước hiên nhà bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa bắt đầu xuất phát từ gầm xe, sau đó cháy đùng đùng như đuốc bao trùm lên thân xe, khiến nhiều người hoảng loạn. Sau 15 phút, với sự hỗ trợ của những người xung quanh, đám cháy mới được khống chế nhưng chiếc xe chỉ còn lại trơ khung. Được biết, chiếc xe của anh Quang được mua với giá hơn 6.000 USD. Trước đó 2 ngày, người nhà anh Quang đã đem chiếc xe đi bảo hành tại trung tâm dịch vụ của Piaggio và không thấy có vấn đề gì. Vụ việc gây tranh cãi suốt một thời gian dài khi thỏa thuận giữa anh Quang và phía Piaggio không đi đến thống nhất. Trong khi anh Quang muốn được bồi thường xe khác thì phía hãng chỉ đưa ra mức hỗ trợ giảm giá 15% chi phí phục hồi xe. Tổng chi phí phục hồi nằm trong khoảng 35-40 triệu đồng.

 Chiếc xe Piaggio LXV trị giá hơn 6.000 USD của anh Quang bỗng dưng bốc cháy trong nhà - Ảnh: nạn nhân cung cấp

Bỗng dưng bị mất một số tiền lớn, tương đương với một xe tay ga đời mới, loại “sang” của các hãng khác chỉ để nhận về một chiếc xe chắp vá, lỗi và quan trọng nhất là chưa biết sau khi sửa chữa đã có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng là điều khó có thể chấp nhận với nhiều người. Nhất là, những xe có lịch sử “đen” như cháy nổ, tai nạn vẫn là điều tối kỵ với người dùng thì người sành xe, xe sang lại càng “né”.

Khó chấp nhận hơn nữa là việc giải quyết bồi thường, trách nhiệm của Piaggio đối với khách hàng trong những đợt cháy xe, dường như đang ở trạng thái “sống chết mặc bay”. So với chính sách bảo hành, chăm sóc khách hàng của các hãng xe lớn trên thế giới thì dường như đang có sự đi ngược chiều. Nhất là với một hãng xe có tuổi đời hàng trăm năm như Piaggio, khi mà giá xe được quyết định không chỉ ở kỹ thuật mà còn ở thương hiệu.

Liên tiếp "dính phốt" kỹ thuật, cùng sự chăm sóc khách hàng không thỏa đáng, liệu rằng, trong cuộc đua giành thị phần tại Việt Nam, độ bền của thương hiệu danh giá này có còn "xứng đồng tiền bát gạo" như người tiêu dùng kỳ vọng?

Sau nhiều lần cố gắng liên lạc, PV Người Đưa Tin vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng từ phía người có trách nhiệm của Piaggio Việt Nam trước hàng loạt sự cố này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với PV báo Người Đưa tin, mới đây, kỹ sư Doãn Mạnh Hùng, phòng Chất lượng xe cơ giới, cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này luôn có sự sát sao trong những đợt triệu hồi trước đó của Piaggio. Riêng đợt triệu hồi mới nhất vào ngày 17/1/2017 với hơn 13.000 xe Liberty ABS 125 3V i.e., hiện cục Đăng kiểm cũng đang tiến hành công tác giám sát. “Như thường lệ, cứ 3 tháng, các hãng xe phải báo cáo 1 lần đến cục Đăng kiểm Việt Nam về kết quả của những đợt triệu hồi. Như vậy, tính từ thời điểm chính thức có thông báo triệu hồi, phải đến tháng 4/2017, Piaggio Việt Nam mới phải thông báo kết quả triệu hồi lần này. Tuy nhiên, khi có những diễn mới nhất, khi cần thiết, cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ có những can thiệp kịp thời”, ông Doãn Mạnh Hùng cho biết thêm.

ĐH-P.Khải

Xem thêm:

Bài 1: Nhiều dòng xe của Piaggio liên tục 'dính án' triệu hồi

Bài 2: Trước 'cơn bão' triệu hồi: Piaggio lẩn tránh trách nhiệm trả lời?

 

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Hyundai Stargazer X: Sở hữu xe "xịn" không còn là nỗi lo chi phí

Thứ 4, 23/10/2024 09:35
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn nhưng phải hợp với túi tiền như Hyundai Stagazer X.

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn của Euro NCAP

Thứ 3, 08/10/2024 15:20
Với kết quả xuất sắc trong tất cả các hạng mục thử nghiệm như “Bảo vệ người lớn”, “An toàn cho trẻ em”, “Bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương” và “Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn”, Audi Q6 e-tron vừa được chứng nhận 5 sao Euro NCAP.

Phân khúc bán tải: Mitsubishi Triton 2024 mới có gì để hút khách, đọ sức cùng Ford Ranger?

Thứ 2, 07/10/2024 11:15
Phân khúc xe bán tải Việt Nam với 80% thị phần thuộc về Ford Ranger. Để thay đổi cục diện này, Mitshubishi Triton và Toyota Hilux đã lần lượt ra măt thế hệ mới với nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế lẫn trang bị, công nghệ, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong thời gian tới.

Hyundai Santa Fe 2024 tại thị trường Việt có gì khác biệt so với bản toàn cầu?

Thứ 2, 30/09/2024 18:54
Hyundai Santa Fe 2024 đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 9 với một số điều chỉnh so với bản toàn cầu, được cho là để tối ưu trải nghiệm, quyền lợi cũng như giá thành cho người tiêu dùng.

Chuyên gia bất ngờ về trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF 8 Lux

Thứ 4, 31/07/2024 10:12
Trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh trên xe VinFast được chuyên gia ngành xe, công nghệ đánh giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.