Sắp có nhiều thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật khung ô tô, xe máy

Sắp có nhiều thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật khung ô tô, xe máy

Thứ 4, 01/11/2023 09:42
Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, có nhiều thay đổi về thuật ngữ, sai số, số nhận dạng khung, phương pháp thử kiểm tra vật liệu...

Theo đó, tại dự thảo Quy chuẩn, Bộ GTVT đã bổ sung một số thuật ngữ, trong đó quy định khung cùng kiểu loại là các khung có cùng cùng nhãn hiệu (nếu có), kiểu dáng, cùng các thông số trong tài liệu kỹ thuật và cùng một dây chuyền công nghệ.

Dự thảo quy định, tải trọng khung được tính bằng tổng khối lượng người cho phép chở và hàng hóa của loại xe tương ứng, khối lượng các cụm chi tiết, tổng thành, phụ kiện được đặt, treo lên khung.

Về sai số khối lượng khung theo quy định của nhà sản xuất không quá ± 5 % so với giá trị đăng ký. Sai số kích thước bao của mặt cắt ngang và chiều dày các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính, thân khung) theo quy định của nhà sản xuất nhưng không quá ± 5% giá trị đăng ký đối với kích thước bao của mặt cắt ngang và không quá ± 10% giá trị đăng ký đối với kích thước chiều dày.

Tại quy định hiện hành chỉ yêu cầu khung xe phải được chế tạo theo đúng thiết kế, vật liệu chế tạo phải phù hợp với bản vẽ kỹ thuật. Theo ban soạn thảo, yêu cầu này khó đánh giá thế nào là phù hợp. Hơn nữa, các nhà sản xuất cung cấp (nộp) tài liệu kỹ thuật khác nhau sẽ khiến cho việc đánh giá trở nên khó khăn, không giống nhau giữa các nhà sản xuất. Thậm chí nhiều thông số không thể kiểm soát hết được theo tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất. Các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp, kính cũng không có quy định tương tự như thế này do đó bổ sung chi tiết về sai số để thuận lợi trong đánh giá.

Về quy định chung, Dự thảo đặc biệt nhấn mạnh khung phải được đóng số nhận dạng khung (Frame No.) trên chi tiết cố định của khung (ví dụ bên trái thân khung) và phải là số duy nhất. Số nhận dạng khung phải bao gồm các ký tự để nhận biết được dây chuyền của cơ sở sản xuất khung, kiểu dáng khung, số thứ tự sản xuất khung. Số nhận dạng khung có thể trùng với số khung là mã nhận dạng phương tiện (VIN).

Ngoài ra, khung không được có vết nứt, gãy; Mối hàn trên khung (nếu có) phải đều, không bị bong, nứt; Các mối ghép trên khung như mối ghép đinh tán, mối ghép bu lông và các loại mối ghép khác (nếu có) phải chắc chắn; 

Dự thảo cũng quy định, khung phải có khả năng chống han gỉ bằng cách sử dụng vật liệu chế tạo hoặc lớp phủ bảo vệ, lớp phủ bảo vệ không được bong tróc, không phồng rộp. Theo quy định hiện hành, toàn bộ khung xe phải được sơn phủ bằng loại sơn có tác dụng chống gỉ, lớp sơn phải bám chắc, mịn bóng, không bong xước, phồng rộp, điều này đã không còn phù hợp vì hiện nay, đa phần khung xe được chế tạo bằng hợp kim nhôm, sợi các bon … thì đã không bị han gỉ, do đó không yêu cầu lớp sơn chống gì tại Dự thảo mới.

khung xe may
Các loại khung sườn xe máy ngày càng được sản xuất hiện đại hơn, vật liệu tốt hơn nên nhiều quy định về quy chuẩn kỹ thuật hiện nay đã không còn phù hợp. (Ảnh minh họa)

Dự thảo cũng sửa đổi quy định về phương pháp thử kiểm tra vật liệu. Theo Ban soạn thảo, hiện nay khung được sản xuất bởi nhiều loại vật liệu khác nhau như hợp kim nhôm, sợi các bon, vật
liệu tổng hợp … nên việc thử vật liệu sẽ rất phức tạp. Vì vậy, quy định để nhà sản xuất chịu
trách nhiệm về vật liệu, chỉ đánh giá thông số đầu ra cuối cùng là đạt yêu cầu kỹ thuật. Điều này là một trong những nỗ lực nhằm đối xử công bằng giữa khung nhập khẩu và khung SXLR trong nước.

Dự thảo còn quy định số chu kỳ thử nghiệm khung để phù hợp với bản chất thử độ bền mỏi (hư hỏng sau bao nhiêu chu kỳ) và phù hợp với phương pháp thử của các loại linh kiện khác (như: vành bánh xe mô tô, xe gắn máy, vành hợp kim xe ô tô...).

Hiện nay, vành xe mô tô, xe gắn máy là chi tiết chịu tải khắc nghiệt nhất nhưng đang thử nghiệm độ bền với 100.000 chu kỳ. Đánh giá khung yêu cầu có độ bền cao gấp 3- 5 lần độ bền của vành. Nhóm soạn thảo đã lấy hệ số an toàn là 5 lần (đối với các chi tiết có thể gây hậu quả nghiêm trọng khi bị hỏng, hệ số an toàn được lấy ở mức 3 – 5 lần), ở mức 500.000 chu kỳ để thử nghiệm. Quy định này sẽ giúp giảm thời gian thử nghiệm, rút ngắn được thời gian chờ thử của doanh nghiệp.

Về lộ trình thực hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chuẩn này ngay khi Dự thảo được thông qua và áp dụng.

Nguyên Đỗ

Dự thảo luật mới: Quy tắc mới về sử dụng đèn và còi với tài xế ô tô, xe máy

Thứ 2, 04/09/2023 07:54
Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) đường bộ có điều khoản riêng về quy tắc sử dụng đèn và còi với người lái xe. Trong đó có nhiều quy tắc các tài xế phải tuân thủ.

Dự thảo luật mới: Điều cấm với lái xe máy, ô tô khi sử dụng làn đường và lùi xe

Thứ 7, 19/08/2023 00:24
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) đường bộ bổ sung thêm nhiều quy tắc với tài xế khi chuyển làn và lùi xe.

Dự thảo luật mới: Ô tô, xe máy chạy trước phải “bắn tín hiệu” cho xe sau xin vượt?

Thứ 6, 18/08/2023 00:23
So với Luật giao thông đường bộ hiện hành, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) đường bộ bổ sung thêm nhiều quy tắc với tài xế khi vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Kinh doanh ảm đạm, City Auto - nhà phân phối lớn của Ford vừa bị truy thu thuế gần 6 tỷ đồng

Thứ 6, 01/03/2024 08:55
Cục Thuế TP.HCM vừa có quyết định xử phạt và truy thu thuế với Công ty CP City Auto (nhà phân phối xe Ford lớn nhất khu vực phía Nam) số tiền 5,7 tỷ đồng.

MG3 2024 hybrid ra mắt, giá từ 622 triệu đồng, dự kiến đối đầu Mazda2, Toyota Yaris tại Việt Nam

Thứ 5, 29/02/2024 11:51
MG vừa ra mắt mẫu xe hybrid MG3 mới tại triển lãm ôtô Geneva 2024. Xe sử dụng động cơ xăng 1.5 kết hợp môtơ điện, dự kiến bán ra từ tháng 3 tới. Nếu đưa về Việt Nam, mẫu hatchback này sẽ đối đầu trực tiếp với Mazda2, Toyota Yaris

Apple rời cuộc chơi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc 'hụt hẫng'

Thứ 5, 29/02/2024 11:25
Quyết định từ bỏ kế hoạch sản xuất ô tô điện của Apple đã gây ngạc nhiên lớn tới cho những nhà sản xuất xe điện tham vọng của Trung Quốc.

Mitsubishi Xfore giảm giá, tăng sức ép đối với Kia Seltos, Honda HR-V

Thứ 5, 29/02/2024 10:44
Mitsubishi Việt Nam chính thức công bố giá bán mới cho các phiên bản Xforce với mức khởi điểm từ 599 triệu đồng, rẻ hơn hẳn so với giá của nhiều đối thủ trong cùng phân khúc như Kia Seltos, Honda HR-V.

VinFast có nhà phân phối chính thức tại Oman, rộng đường vào Trung Đông

Thứ 5, 29/02/2024 10:02
Hãng xe điện VinFast vừa có bước tiến quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường Trung Đông và mở rộng toàn cầu khi đạt được thỏa thuận hợp tác phân phối với Công ty Bahwan Automobiles Trading (BAT) ở Oman.
     
Nổi bật trong ngày

Mitsubishi Xfore giảm giá, tăng sức ép đối với Kia Seltos, Honda HR-V

Thứ 5, 29/02/2024 10:44
Mitsubishi Việt Nam chính thức công bố giá bán mới cho các phiên bản Xforce với mức khởi điểm từ 599 triệu đồng, rẻ hơn hẳn so với giá của nhiều đối thủ trong cùng phân khúc như Kia Seltos, Honda HR-V.

Apple rời cuộc chơi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc 'hụt hẫng'

Thứ 5, 29/02/2024 11:25
Quyết định từ bỏ kế hoạch sản xuất ô tô điện của Apple đã gây ngạc nhiên lớn tới cho những nhà sản xuất xe điện tham vọng của Trung Quốc.

MG3 2024 hybrid ra mắt, giá từ 622 triệu đồng, dự kiến đối đầu Mazda2, Toyota Yaris tại Việt Nam

Thứ 5, 29/02/2024 11:51
MG vừa ra mắt mẫu xe hybrid MG3 mới tại triển lãm ôtô Geneva 2024. Xe sử dụng động cơ xăng 1.5 kết hợp môtơ điện, dự kiến bán ra từ tháng 3 tới. Nếu đưa về Việt Nam, mẫu hatchback này sẽ đối đầu trực tiếp với Mazda2, Toyota Yaris

Kinh doanh ảm đạm, City Auto - nhà phân phối lớn của Ford vừa bị truy thu thuế gần 6 tỷ đồng

Thứ 6, 01/03/2024 08:55
Cục Thuế TP.HCM vừa có quyết định xử phạt và truy thu thuế với Công ty CP City Auto (nhà phân phối xe Ford lớn nhất khu vực phía Nam) số tiền 5,7 tỷ đồng.

Chi trả bồi thường bảo hiểm ô tô tăng vọt, doanh nghiệp đối diện nguy cơ thua lỗ

Thứ 5, 29/02/2024 09:38
Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2023, số tiền chi trả bồi thường cho các phương tiện xe cơ giới đạt 9.315 tỷ đồng, tương ứng 52,5% tổng doanh thu. Trong đó, tỷ lệ bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy đang chiếm tỷ lệ cao nhất.