Sắp có nhiều thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật khung ô tô, xe máy

Sắp có nhiều thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật khung ô tô, xe máy

Thứ 4, 01/11/2023 09:42
Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, có nhiều thay đổi về thuật ngữ, sai số, số nhận dạng khung, phương pháp thử kiểm tra vật liệu...

Theo đó, tại dự thảo Quy chuẩn, Bộ GTVT đã bổ sung một số thuật ngữ, trong đó quy định khung cùng kiểu loại là các khung có cùng cùng nhãn hiệu (nếu có), kiểu dáng, cùng các thông số trong tài liệu kỹ thuật và cùng một dây chuyền công nghệ.

Dự thảo quy định, tải trọng khung được tính bằng tổng khối lượng người cho phép chở và hàng hóa của loại xe tương ứng, khối lượng các cụm chi tiết, tổng thành, phụ kiện được đặt, treo lên khung.

Về sai số khối lượng khung theo quy định của nhà sản xuất không quá ± 5 % so với giá trị đăng ký. Sai số kích thước bao của mặt cắt ngang và chiều dày các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính, thân khung) theo quy định của nhà sản xuất nhưng không quá ± 5% giá trị đăng ký đối với kích thước bao của mặt cắt ngang và không quá ± 10% giá trị đăng ký đối với kích thước chiều dày.

Tại quy định hiện hành chỉ yêu cầu khung xe phải được chế tạo theo đúng thiết kế, vật liệu chế tạo phải phù hợp với bản vẽ kỹ thuật. Theo ban soạn thảo, yêu cầu này khó đánh giá thế nào là phù hợp. Hơn nữa, các nhà sản xuất cung cấp (nộp) tài liệu kỹ thuật khác nhau sẽ khiến cho việc đánh giá trở nên khó khăn, không giống nhau giữa các nhà sản xuất. Thậm chí nhiều thông số không thể kiểm soát hết được theo tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất. Các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp, kính cũng không có quy định tương tự như thế này do đó bổ sung chi tiết về sai số để thuận lợi trong đánh giá.

Về quy định chung, Dự thảo đặc biệt nhấn mạnh khung phải được đóng số nhận dạng khung (Frame No.) trên chi tiết cố định của khung (ví dụ bên trái thân khung) và phải là số duy nhất. Số nhận dạng khung phải bao gồm các ký tự để nhận biết được dây chuyền của cơ sở sản xuất khung, kiểu dáng khung, số thứ tự sản xuất khung. Số nhận dạng khung có thể trùng với số khung là mã nhận dạng phương tiện (VIN).

Ngoài ra, khung không được có vết nứt, gãy; Mối hàn trên khung (nếu có) phải đều, không bị bong, nứt; Các mối ghép trên khung như mối ghép đinh tán, mối ghép bu lông và các loại mối ghép khác (nếu có) phải chắc chắn; 

Dự thảo cũng quy định, khung phải có khả năng chống han gỉ bằng cách sử dụng vật liệu chế tạo hoặc lớp phủ bảo vệ, lớp phủ bảo vệ không được bong tróc, không phồng rộp. Theo quy định hiện hành, toàn bộ khung xe phải được sơn phủ bằng loại sơn có tác dụng chống gỉ, lớp sơn phải bám chắc, mịn bóng, không bong xước, phồng rộp, điều này đã không còn phù hợp vì hiện nay, đa phần khung xe được chế tạo bằng hợp kim nhôm, sợi các bon … thì đã không bị han gỉ, do đó không yêu cầu lớp sơn chống gì tại Dự thảo mới.

khung xe may
Các loại khung sườn xe máy ngày càng được sản xuất hiện đại hơn, vật liệu tốt hơn nên nhiều quy định về quy chuẩn kỹ thuật hiện nay đã không còn phù hợp. (Ảnh minh họa)

Dự thảo cũng sửa đổi quy định về phương pháp thử kiểm tra vật liệu. Theo Ban soạn thảo, hiện nay khung được sản xuất bởi nhiều loại vật liệu khác nhau như hợp kim nhôm, sợi các bon, vật
liệu tổng hợp … nên việc thử vật liệu sẽ rất phức tạp. Vì vậy, quy định để nhà sản xuất chịu
trách nhiệm về vật liệu, chỉ đánh giá thông số đầu ra cuối cùng là đạt yêu cầu kỹ thuật. Điều này là một trong những nỗ lực nhằm đối xử công bằng giữa khung nhập khẩu và khung SXLR trong nước.

Dự thảo còn quy định số chu kỳ thử nghiệm khung để phù hợp với bản chất thử độ bền mỏi (hư hỏng sau bao nhiêu chu kỳ) và phù hợp với phương pháp thử của các loại linh kiện khác (như: vành bánh xe mô tô, xe gắn máy, vành hợp kim xe ô tô...).

Hiện nay, vành xe mô tô, xe gắn máy là chi tiết chịu tải khắc nghiệt nhất nhưng đang thử nghiệm độ bền với 100.000 chu kỳ. Đánh giá khung yêu cầu có độ bền cao gấp 3- 5 lần độ bền của vành. Nhóm soạn thảo đã lấy hệ số an toàn là 5 lần (đối với các chi tiết có thể gây hậu quả nghiêm trọng khi bị hỏng, hệ số an toàn được lấy ở mức 3 – 5 lần), ở mức 500.000 chu kỳ để thử nghiệm. Quy định này sẽ giúp giảm thời gian thử nghiệm, rút ngắn được thời gian chờ thử của doanh nghiệp.

Về lộ trình thực hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chuẩn này ngay khi Dự thảo được thông qua và áp dụng.

Nguyên Đỗ

Dự thảo luật mới: Quy tắc mới về sử dụng đèn và còi với tài xế ô tô, xe máy

Thứ 2, 04/09/2023 07:54
Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) đường bộ có điều khoản riêng về quy tắc sử dụng đèn và còi với người lái xe. Trong đó có nhiều quy tắc các tài xế phải tuân thủ.

Dự thảo luật mới: Điều cấm với lái xe máy, ô tô khi sử dụng làn đường và lùi xe

Thứ 7, 19/08/2023 00:24
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) đường bộ bổ sung thêm nhiều quy tắc với tài xế khi chuyển làn và lùi xe.

Dự thảo luật mới: Ô tô, xe máy chạy trước phải “bắn tín hiệu” cho xe sau xin vượt?

Thứ 6, 18/08/2023 00:23
So với Luật giao thông đường bộ hiện hành, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TT, ATGT) đường bộ bổ sung thêm nhiều quy tắc với tài xế khi vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.