Trước đó, ngày 28/4, một tài khoản Facebook ở Malaysia chia sẻ chiếc Cherry Omoda 5 đang chạy trên đường thì đột ngột gặp tai nạn, chiếc khe dừng khựng lại do hệ thống treo thanh xoắn phía sau bị gãy và bánh xe bên trái bị dồn sát vào cản sau. Xe không có va chạm, mặt đường đi bằng phẳng, không có ổ gà, ổ trâu hay chướng ngại vật. Vận tốc trung bình của xe cũng chỉ dừng ở 46 km/giờ. Kiểm tra, chiếc xe đã bị gãy càng, xung quanh mối hàn liên kết thanh chịu xoắn với đệm cao su có dấu hiệu rỉ sét, các chi tiết của hệ thống treo không có dấu hiệu bị ảnh hưởng từ các tác động bên ngoài.
Bài viết nhanh chóng bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội khiến Chery phải vào cuộc. Đến ngày 30/4, hãng phải ban hành lệnh triệu hồi với tất cả các xe đã được bán ra tại thị trường này (600 xe). Theo Chery, nguyên nhân vụ việc là do một lô phụ tùng được cung cấp bởi một bên thứ ba bị lỗi trong quá trình chế tạo.
Sau đó không lâu, đến cuối tháng 5, hãng xe Trung Quốc tiếp tục phải triệu hồi 50 chiếc Tiggo 5X Pro 2024 – là mẫu xe dùng chung khung gầm với Chery Omoda 5 ở Phillippines do nguy cơ lỗi dầm chống xoắn của hệ thống treo sau.
Về phần của chủ xe ‘đang đi bất chợt gãy càng’ ở Malaysia, mới đây cũng đã có thông tin chính thức mới trên trang cá nhân, cho biết đã giải quyết xong vụ việc.
Cô nói: “Tôi đã kiểm tra và thấy hài lòng với tình trạng của chiếc xe. Chery Malaysia đã hỗ trợ và nhanh chóng giải quyết vấn đề một các có trách nhiệm và thiện chí. Cảm ơn mọi người đã quan tâm, sự việc giờ đây đã khép lại”.
Trước đó, Chery Malaysia khẳng định 92% trong số 600 chiếc Omoda 5 thuộc diện triệu hồi đã được kiểm tra, hoàn tất vào ngày 24/5.
Liên quan đến những chiếc xe Omoda đang được quan tâm, cũng tại Malaysia, hồi đầu tháng 4, một chiếc xe khác cũng đột ngột phải vào xưởng dịch vụ để kiểm tra hệ thống phanh mặc dù mới chạy chưa đầy 5.000km. Khi vừa lấy lại xe rời xưởng, đi được khoảng 10 km thì phanh tiếp tục không hoạt động trên đường cao tốc. Một tháng sau, xưởng dịch vụ chính hãng vẫn không khắc phục được lỗi. Chủ xe sau đó đã khẳng định xe không nhận lại chiếc xe nữa. Với trường hợp này, Chery Malaysia chỉ cho biết đây là trường hợp cá biệt.
Chưa hết, hồi đầu tháng 2 năm nay, Chery Australia cũng đã phải triệu hồi 5.901 xe Omoda 5 do ốc siết không đủ lực có thể dẫn đến rò rỉ dầu trợ lực phanh.
Tại thị trường Việt Nam, Chery Omoda 5 dự kiến sẽ được liên doanh Chery – Geleximco nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia vào quý III năm nay, sau đó sẽ được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)