Góc nhìn pháp lý vụ tài xế Go-Viet gây tai nạn, ai sẽ phải bồi thường cho khách hàng?

Góc nhìn pháp lý vụ tài xế Go-Viet gây tai nạn, ai sẽ phải bồi thường cho khách hàng?

Thứ 3, 16/04/2019 09:55
Liên quan đến vụ việc tài xế Go-Viet gây tai nạn rồi bỏ mặc hành khách, khách hàng phàn nàn việc hãng xe Go-Viet vô trách nhiệm không một lời hỏi thăm.

Mới đây, chị Nguyễn Thị Thúy Hà, khách hàng sử dụng dịch vụ xe ôm của của Công ty TNHH thương mại công nghệ Go-Viet (Go-Viet) kể lại: Hôm 22/3, thông qua ứng dụng Go Viet, chị đặt một xe ôm đưa con đi học từ ngõ 28 Lương Định Của, Kim Liên, Đống Đa đến trường trường Tiểu học Bế Văn Đàn, Ngõ 14 Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội.

Tài xế nhận chở hôm đó là anh Trần Lương Huân, 22 tuổi, sử dụng xe Honda Lead biển kiểm soát 29L1-29140. Khi xe di chuyển đến đoạn bùng binh Hồ Đắc Di giao Đặng Văn Ngữ, xe anh Huân đã va chạm với xe 4 chỗ mang biển kiểm soát 29A-48005. Va chạm mạnh đã khiến cháu T.M.C, 6 tuổi (con gái chị Hà) rách toạc chân, mất nhiều máu phải đi cấp cứu.

tru so go viet 2

Cháu C. bị tai nạn phải vào viện cấp cứu.

Điều khiến cả gia đình chị Hà bất bình là từ hôm xảy ra tai nạn, hãng xe Go-Viet không hề liên hệ hay phản hồi gì về trách nhiệm của hãng đối với khách hàng.

Liên quan đến thông tin này, báo điện tử Người Đưa Tin đã liên hệ với đại diện hãng xe Go-Viet. Theo đó, nói về sự cố nêu trên, hãng xe Go-Viet cho biết: “Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc vì sự việc vừa qua. Sau khi tiếp nhận sự việc, Go-Viet đã tiến hành làm việc với đối tác tài xế và người dùng. Trên quan điểm không khoan nhượng với những hành vi gây ảnh hưởng đến an toàn của người dùng, chúng tôi đã tiến hành khóa tài khoản của đối tác tài xế. Hiện tại, Go-Viet đã đến thăm và gửi lời xin lỗi đến người dùng”.

Phải đến ngày 11/4, đại diện Công ty TNHH Thương Mại Công Nghệ Go Viet (Go Viet) - ông Trương Văn Mạnh, phụ trách phát triển cộng đồng xe Hà Nội đã đến thăm hỏi gia đình chị Hà.

Trong buổi trao đổi, ông Trương Văn Mạnh giải thích lý do chậm chễ trong trả lời phản ánh của khách hàng đó là: "Go-Viet đang gặp nhiều khó khăn vì từ khi xảy ra sự việc tài xế Huân không nghe điện thoại của bất kỳ ai nên không thể gọi tài xế lên trình diện, làm rõ trách nhiệm. Thậm chí, Go-Viet còn phải nhờ cộng đồng xe ôm liên hệ trực tiếp. Mặt khác, địa chỉ nhà chị Hà không rõ ràng...".

Cùng với đó, khi PV đặt ra các câu hỏi như: Lái xe Trần Lương Huân đăng ký tham gia Go-Viet từ khi nào, đã được đào tạo tại Go-Viet chưa, đào tạo những nội dung, kỹ năng gì? Trong giá cước vận tải của Go-Viet có bảo hiểm cho hành khách tham gia sử dụng dịch vụ không? Trách nhiệm và quy định chi trả bảo hiểm cho hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển như thế nào? Từ khi tham gia thị trường Việt Nam đến nay, tài xế của Go-Viet đã để xảy ra vụ tai nạn nào chưa? Cách thức giải quyết của công ty ra sao? Tại sao Go-Viet lại chậm chễ trong việc trả lời thông tin của khách hàng? Có hay không việc khoái thác trách nhiệm của hãng? Nhưng các câu hỏi này không được Go-Viet phản hồi. 

Trước thông tin phản hồi trên, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến phân tích từ Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội). 

Phân tích ở khía cạnh khách hàng có được đền bù và đền bù như thế nào?, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường nói: “Dưới góc độ pháp lý, việc tài xế xe mô tô chở khách hàng di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác theo thỏa thuận của hai bên và khách hàng phải thanh toán cước phí vận chuyển việc này nghĩa là hai bên đã xác lập Hợp đồng vận chuyển hành khách quy định tại Điều 522, 523 Bộ luật dân sự 2015.

Theo quy định tại Điều 528 BLDS, trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bên vận chuyển chỉ không phải bồi thường thiệt hại nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại là thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời, các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình”.

go viet 1

Ths.Luật sư Đặng Văn Cường phân tích yếu tố pháp lý xoay quanh vụ việc (Ảnh minh hoạ).

Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường, việc bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm quy định tại Điều 590 BLDS gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại; Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, người chịu trách nhiệm bồi thường còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người thiệt hại gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Pháp luật còn quy định trường hợp Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra quy định tại Điều 597 BLDS, theo đó Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

“Do đó, trong sự việc báo chí phản ánh nêu trên, khách hàng thuê xe mô tô vận chuyển con trai đi học nhưng xe mô tô có va chạm với xe ô tô khác gây tai nạn giao thông, hậu quả cháu bé bị thương phải vào viện điều trị, nếu thiệt hại xảy ra do lỗi của tài xế xe ô tô thì trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại thuộc về tài xế xe ô tô, còn nếu sự việc xảy ra do lỗi của tài xế xe mô tô Go-Viet thì tài xế xe mô tô này có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu bé. Trường hợp tài xế xe mô tô này là làm công hoặc là nhân viên của một pháp nhân thì pháp nhân đó phải bồi thường thiệt hại sau đó có quyền yêu cầu tài xế xe phải hoàn trả khoản tiền đó.

Như vậy, trường hợp này trách nhiệm bồi thường chỉ đặt ra với Go-Viet khi tài xế xe mô tô đó là người được Go-Viet thuê, mướn làm công hoặc là nhân viên, người lao động của Go-Viet. Nguyên tắc bồi thường và các khoản chi phí bồi thường thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự như tôi đã phân tích nêu trên”, Ths.Luật sư Cường nhấn mạnh.

Ths.Luật sư Đặng Văn Cường cũng chỉ ra, cần phải hiểu về cách thức hoạt động của Go-Viet để xem xét trách nhiệm của Go-Viet trong trường hợp này. Ứng dụng Go-Viet mà người dân thường hay dùng để đặt xe được cung cấp bởi Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Go-Viet. Ứng dụng Go-Viet là một phần mềm được sử dụng như là phương tiện tìm kiếm dịch vụ sử dụng xe mô tô được cung cấp bởi bên thứ ba (các tài xế xe mô tô) mà Go-Viet gọi là nhà cung cấp dịch vụ. Loại hình dịch vụ mà khách hàng có thể yêu cầu thông qua ứng dụng này là Chuyển phát nhanh; Vận chuyển; giao thức ăn; Mua sắm cá nhân,… Các thông tin được ứng dụng này cung cấp là được cung cấp bởi các tài xế xe mô tô.

Ths.Luật sư Cường nói: “Theo công ty này thì ứng dụng này chỉ đơn giản là một công cụ để kết nối khách hàng với các tài xế xe mô tô. Việc cung cấp dịch vụ là tùy thuộc vào quyết định của nhà cung cấp dịch vụ và việc chấp nhận dịch vụ là tùy thuộc vào quyết định của khách hàng. Công ty này cũng khẳng định Go-Viet là một công ty công nghệ và không cung cấp các dịch vụ vận tải, chuyển phát, bưu chính hay vận chuyển. Công ty cũng không phải là bên thuê mướn các tài xế xe mô tô và không chịu trách nhiệm cho bất kỳ các hành vi và/hoặc sự thiếu sót của nhà cung cấp dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ chỉ là đối tác làm việc, không phải là người lao động, đại lý, hoặc người đại diện của Go-Viet.

Chính vì điều này, theo điều khoản và điều kiện của việc sử dụng dịch vụ thì Go-Viet cho biết họ không chịu trách nhiệm về bất kỳ thương tật, tử vong, thiệt hại hoặc mất mát nào do nhà cung cấp dịch vụ (các tài xế xe mô tô) gây ra và cũng không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành vi vi phạm nào, bao gồm việc vi phạm luật giao thông, hoặc bất kỳ các hành vi phạm tội hình sự nào do các tài xê gây ra trong suốt tiến trình cung cấp các dịch vụ.

Như vậy, theo các điều khoản và điều kiện của việc sử dụng dịch vụ mà bằng việc tải xuống, cài đặt, và/hoặc sử dụng ứng dụng Go-Viet, khách hàng đã đồng ý rằng họ đã đọc, đã hiểu và đã chấp nhận và đã đồng ý điều khoản sử dụng đó thì Go-Viet không phải chịu trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại do các nhà cung cấp dịch vụ là tài xế xe mô tô gây ra mà tài xế đó phải tự chịu trách nhiệm nếu gây ra thiệt hại do lỗi của tài xế.

Cũng theo điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ của Go-Viet thì công ty này sẵn sàng cung cấp hỗ trợ tài chính nếu một người sử dụng gặp tai nạn, hoặc bị thương hoặc tử vong khi được vận chuyển bởi nhà cung cấp dịch vụ và số tiền hỗ trợ tài chính này do công ty toàn quyền quyết định.

Do đó, trường hợp trên thì gia đình cháu bé bị nạn có thể yêu cầu người có lỗi gây ra tai nạn phải bồi thường thiệt hại, nếu tài xế xe mô tô là người có lỗi thì người đó phải bồi thường theo quy định pháp luật. Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu Go-Viet hỗ trợ tài chính trường hợp cháu bé gặp tại nạn bị thương khi được vận chuyển với nhà cung cấp dịch vụ của Go-Viet”.

HOÀNG SƠN 

Go-Viet: Tài xế gây tai nạn, hãng rũ bỏ trách nhiệm?

Thứ 5, 11/04/2019 11:14
Đặt xe Go-Viet đưa con đi học, thế nhưng chị Nguyễn Thị Thúy Hà lại bức xúc khi tài xế hãng này gây tai nạn, còn hãng xe thì vô trách nhiệm.

Lãnh đạo Go-Viet đồng loạt từ chức, tài xế gặp lỗi ứng dụng sau 6 tháng ra mắt

Thứ 7, 30/03/2019 09:45
Chiều ngày 29/3, Go-Viet phát đi thông cáo báo chí về việc ông Nguyễn Vũ Đức không còn là tổng giám đốc của Go-Viet. Đồng thời, bà Nguyễn Bảo Linh cũng rời khỏi vị trí phó tổng giám đốc phụ trách phát triển của công ty.

Go-Viet "đại chiến" Grab: Ai sẽ thống lĩnh ngôi vương?

Thứ 7, 15/09/2018 05:41
Cuốc xe được mệnh danh "hủy diệt" của Go-Viet được tung ra đúng ngày ra mắt 12/9 như một lời chào sân ấn tượng của ứng dụng đa dịch vụ phục vụ nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Việt. Liệu còn có những chính sách khuyến mãi, giảm giá kéo dài và lợi nhuận của Go-Viet đến từ đâu nếu tiếp tục ra chiêu độc?
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.
     
Nổi bật trong ngày

Ông Donald Trump muốn xóa bỏ ưu đãi cho xe điện, VinFast VF 8 cũng sẽ bị ảnh hưởng?

Thứ 4, 20/11/2024 12:01
Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là đang cân nhắc việc cắt giảm khoản ưu đãi liên bang cho ô tô điện (tín dụng thuế EV) trị giá 7.500 USD/xe tại Mỹ. Điều này có thể làm thay đổi sự cạnh tranh của các thương hiệu xe điện, bao gồm VinFast VF 8 tại nước này.

Ba người tử vong trong cuộc thử nghiệm xe Hyundai tại Hàn Quốc

Thứ 4, 20/11/2024 12:12
Các nhà chức trách Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra sau khi ba người tử vong trong một cuộc thử nghiệm ô tô tại một nhà máy của Hyundai Motor ở thành phố Ulsan.

Hơn 206.000 xe Jeep và Dodge SUV bị triệu hồi vì nguy cơ lật xe

Thứ 4, 20/11/2024 17:37
Tập đoàn Stellantis đã thông báo triệu hồi hơn 206.000 xe Jeep Grand Cherokee và Dodge Durango tại Mỹ, nêu ra ba vấn đề về an toàn—bao gồm một lỗi có thể khiến xe bất ngờ lăn bánh và gây lật.

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.