Tháng trước, tập đoàn Smartroad Gotland đã sạc không dây thành công một nguyên mẫu đặc biệt của một chiếc xe tải chạy điện hoàn toàn 40 tấn như một phần chuẩn bị cho dự án sạc không dây động trên đường công cộng trên đảo Gotland (Thụy Điển).
Xe được trang bị năm máy thu 20 kW (tổng cộng 100 kW) và có thể sạc lại khi đứng yên với hiệu suất khoảng 90%. Đối với những chiếc xe chở khách thông thường sẽ chỉ được trang bị một máy thu.
Chiếc xe tải 40 tấn được sạc điện hoàn toàn trên tuyến đường đặc biệt ở Thụy Điển |
"Mục đích của cơ sở thử nghiệm mới là tích hợp và kiểm tra toàn bộ hệ thống ElectReon với đơn vị quản lý, đi dây và máy thu trước khi hoạt động bắt đầu trên đường công cộng của Gotland. Năm máy thu được lắp đặt trên rơ moóc của một chiếc xe tải điện 40 tấn. Cuộc thử nghiệm diễn ra trong điều kiện mùa đông, với nhiệt độ khoảng 0 độ C.
Kết quả cho thấy hệ thống đã sạc thành công cho xe tải điện tĩnh thông qua truyền tải điện không dây. Hệ thống được kích hoạt và giám sát từ xa cho phép quản lý tất cả các thông số sạc có liên quan. Các máy thu được truyền khoảng 20 kW mỗi máy với hiệu suất khoảng 90%. "
Một khi hoàn tất phần thử nghiệm 1,6 km (1 dặm), các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trên tuyến đường dài 4,1 km (2,5 dặm) giữa sân bay và trung tâm thành phố Visby. Các mẫu xe điện (từ đầu năm 2020) và xe buýt điện (trước mùa hè 2020) sẽ có thể sử dụng nguồn điện được sạc không dây trên tuyến đường này. Thặng dư năng lượng sẽ được sử dụng để sạc lại pin.
Trước đó, vào ngày 13/11/2019, tập đoàn Smartroad Gotland đã bắt đầu lắp đặt con đường sạc không dây đầu tiên trên thế giới cho xe tải, xe buýt trên đảo Gotland (Thụy Điển ). Đây cũng chính là con đường mà thử nghiệm kể trên đã được diễn ra.
Dường như việc sạc không dây tĩnh (phương tiện đứng yên) chưa đủ khiến các nhà khoa học hài lòng. Sắp tới có thể họ sẽ tiến hành những thử nghiệm mới, trong đó phương tiện vừa có thể di chuyển, vừa sạc. Nếu điều này thành công, chắc chắn sẽ là một bước tiến không nhỏ về công nghệ xanh.
Về lý thuyết, những con đường được trang bị sạc không dây động sẽ cho phép hàng loạt các phương tiện chạy điện nạp cùng lúc. Tuy nhiên, trong thế giới thực, chi phí cho cơ sở hạ tầng, máy sạc cho phương tiện, cũng như các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc là sẽ vô cùng khó khăn và tốn kém. Việc thử nghiệm trên một tuyến đường ngắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Vì vậy, từ thí nghiệm đến ứng dụng thực tế sẽ là một khoảng cách rất dài.
Anh Nguyễn (theo InsideeVs)