Cụ thể, công ty ô tô Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 1.592 xe Toyota Rush được sản xuất từ ngày 16/07/2018 đến 10/01/2019 tại Indonesia và nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam để thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm.
1.592 xe Toyota Rush nhập khẩu vào Việt Nam từ cuối 2018, đầu 2019 vừa dính án triệu hồi do lỗi liên quan túi khí. |
Nguyên nhân được xác dịnh là do túi khí trung tâm chưa được lập trình chính xác, khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể sẽ xác định đó là một va chạm bên và dẫn đến khả năng túi khí rèm sẽ bị kích hoạt ngoài mong muốn, gây mất an toàn cho hành khách trên xe.
Cho đến thời điểm hiện tại, TMV chưa nhận được một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng nêu trên. Tuy nhiên, công ty cũng khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi bản thân và những người đi cùng nên nhanh chóng mang xe tới đại lý của TMV để được kiểm tra và xử lý.
Chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 29/07/2019 đến 29/07/2022, dự kiến thời gian kiểm tra, sửa chữa sẽ khoảng 0,4 giờ mỗi xe.
Tại Việt Nam, Toyota Rush được giới thiệu chính thức vào tháng 9/2018. Như vậy, số xe nằm trong diện triệu hồi có thể nằm trong những lô đầu tiên được nhập khẩu.
Liên quan đến lỗi này, trước đó, hồi giữa tháng 7, Toyota tại Indonesia cũng đã phải công bố có tới 60.000 chiếc SUV Rush bị triệu hồi được sản xuất trong khoảng từ tháng 12/2017 đến tháng 2/2019. Ngoài số xe tiêu thụ trong nước, cũng còn tới 36.000 chiếc được xuất khẩu đi các thị trường lân cận nằm trong diện phải triệu hồi.
Cùng thời gian này, Toyota Motor Philippines cũng đã ra thông báo triệu hồi xe Toyota Rush tại nước này với cùng một lỗi. Lô xe được nhập khẩu vào Philippines được sản xuất từ 2/4/2018 đến ngày 07/02/2019.
Đỗ Huệ