Nếu đang định cư tại Mỹ và sở hữu một trong số mẫu xe như Honda Civic, Accord hoặc Acura mới, bạn nên dè chừng với nạn trộm cắp túi khí đang hoành hành tại nhiều bang.
Cục Thông tin tội phạm quốc gia Mỹ (NICB) ước tính, có khoảng 50.000 túi khí bị ăn trộm mỗi năm, trong số này, các mẫu xe của Honda Civic, Acura, Accord chiếm phần lớn.
Theo tờ USD Today, đã có những báo cáo về việc ăn trộm túi khí ô tô của nhiều mẫu xe Honda mới nhất tại Mỹ để bán lại trên các trang thương mại trực tuyến hoặc bán vào chợ đen. Túi khí ghế lái và túi khí hành khách phía trước là mục tiêu trộm cắp.
Nạn trộm túi khí hoành hành ở nước Mỹ. |
Trung úy Jonathan Bryant nói với Fox News rằng, các túi khí Honda sẽ được bán vào các cửa hàng tiêu thụ đồ lậu với mức giá từ 300-500 USD (tương đương 6,5 - 11,5 triệu đồng). Tệ nạn này được cảnh sát tại nhiều thành phố của Mỹ cảnh báo như: Miami, New York và Washington D.C.
Tại Hạt Miami-Dade, năm ngoái có 875 túi khí bị đánh cắp trong khi năm 2013 chỉ có 13 chiếc bị lấy đi. Tại vùng ngoại ô Virginia quanh Washington D.C, những tên trộm đã đập kính 10 chiếc Honda tại một khu nhà ở nhằm trộm túi khí. Vụ việc xảy ra cách đây không lâu và có thông tin nói rằng mỗi chiếc túi khí Honda bán lại được 500 USD (tương đương 11,7 triệu đồng).
Năm 2017, cảnh sát tại Florida phát đi thông báo khuyến nghị người dân sở hữu xe Honda hoặc Acura nên đưa xe vào garage có cửa kín hoặc những nơi có bảo vệ để tránh bị trộm túi khí. Những tên trộm có thể đập kính cửa sổ ô tô bên ghế lái, vô hiệu hóa hệ thống báo động xe để lấy cắp túi khí, trong khoảng 5-10 phút.
Tuy nhiên, đáng chú ý, hầu hết các túi khí bị trộm đều thuộc về các mẫu Honda Civic và Accord đời mới. Và vì sao các mẫu xe này lại bị nhắm đến nhiều nhất thì vẫn không ai có câu trả lời? Cơ quan chức năng cũng không theo dõi các con số cụ thể để lập các xu hướng giúp xác định lý do tại sao các tên trộm nhắm đến các xe mới của Honda nhiều nhất.
Túi khí trên xe Honda Civic thường dễ bị đánh cắp. Ảnh minh họa. |
Một số cộng đồng mạng cho rằng tình trạng ăn trộm túi khí Honda tăng cao tại Mỹ là do những vụ triệu hồi vì lỗi túi khí trong vài năm trở lại đây. Trong đó, có gần 50 triệu xe liên quan đến nguy cơ phát nổ của cụm bơm túi khí Takata hiện vẫn đang tiếp tục được tiến hành tại Mỹ, và đã có 20 trong tổng số 23 ca tử vong do lỗi này trên các xe Honda.
Những vụ triệu hồi này đòi hỏi các nhà cung cấp tranh giành chế tạo linh kiện mới và có thể khiến nhu cầu thay thế túi khí tăng lên.
Chất liệu tạo nên túi khí cho ô tô là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.
Những vị trí đặt túi khí trên xe thường được ký hiệu là SRS. Sau khi va chạm xảy ra, dây an toàn giúp hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe và do đó giảm lực tác động lên người họ.
Vị trí các túi khí được bố trí trong cabin xe hơi. |
Túi khí SRS đồng thời giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu với các vật thể khác trong xe và hấp thụ một phần lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách.
Túi khí đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe ô tô. |
Ngoài hai vị trí đặt túi khí ở ghế trên, túi khí còn được đặt ở vị trí khoang sau nhằm bảo vệ hành khách, chủ yếu để góp phần giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực, mặt của hành khách khi xe xảy ra va chạm. Túi khí sau khi nổ sẽ rất nóng, người ngồi trong xe không nên chạm vào các bộ phận bên trong túi khí sau khi nổ, điều này sẽ khiến bạn bị bỏng.
Lưu ý không cho trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế phía trước bởi hệ thống dây đai không đủ điều kiện (lực kéo) để hoạt động nên khi hệ thống túi khí bung ra, sẽ khiến trẻ nhỏ gặp nguy hiểm khi bị túi khí đập vào người. Đặc biệt trong xe có trẻ dưới 2 tuổi, khi sử dụng ghế trẻ em, chúng ta không được lắp đối diện với vị trí túi khí bung ở ghế hành khách phía trước.