4 điểm mù nguy hiểm các tài xế cần chú ý khi cầm lái

4 điểm mù nguy hiểm các tài xế cần chú ý khi cầm lái

Thứ 3, 30/10/2018 16:00
Điểm mù khi điều khiển xe ô tô là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quệt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông.

1. Điểm mù gương chiếu hậu

Khi có 2 xe di chuyển song song mà không nằm trong vùng phản chiếu của gương chiếu hậu, người lái sẽ không thể nhìn thấy qua gương.

a

 

Điều đó dễ khiến lái xe lầm tưởng rằng các làn đường đang trống. Điều này rất nguy hiểm bởi nó làm tăng nguy cơ va chạm khi chuyển làn đường, đặc biệt với xe đang chạy với tốc độ cao.

Ngoài ra, một số tài xế thường có thói quen điều chỉnh gương hơi hướng vào bên trong để có thể quan sát được thân xe và thậm chí là hành khách đằng sau.

Điều này vô hình trung khiến tầm nhìn phía sau của gương hậu bị giảm đi.

2. Điểm mù trước xe ô tô

Với loại xe SUV có thiết kế gầm cao, tồn tại những điểm mù cố định ngay sát mũi xe ô tô.

Xe có gầm cao giúp người lái quan sát phía trước tốt nhưng capo cao cũng làm gia tăng phạm vi điểm mù phía mũi xe.

2611225diemmucopy

 

Do vậy, tài xế cần nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng.

Đặc biệt, ở những góc cua tay áo nếu không có gương cầu cảnh báo bên đường, các tài xế nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

3. Điểm mù phía sau xe ô tô

Điểm mù phía sau xe ô tô có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau. Tài xế thường không quan sát được những người hay phương tiện di chuyển bằng mắt thường hoặc gương chiếu hậu.

b1

 

 

Đây cũng là nguyên nhân gây ra những tai nạn đáng tiếc như lùi xe phải trẻ em hoặc va vào cột, đá tảng…

4. Điểm mù ở cột chữ A 2 bên khung kính chắn gió của xe ô tô

Phần lớn nguyên nhân của điểm mù chính là do thiết kế cấu trúc của xe.

Về cơ bản, khung vỏ xe được chia làm 3 cột là A, B và C (có thể còn cột D đối với những chiếc wagon).

91
Các vị trí điểm mù mà tài xế nên lưu ý.

3 cột chính này sẽ chống đỡ cho mui xe và hình thành nên một bộ vỏ vững chắc cho xe.

Tuy nhiên, cũng sự xuất hiện của những cột này đã tạo nên điểm mù làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển.

Tùy thuộc vào mỗi dòng xe mà điểm mù cũng xuất hiện ở những góc độ và khoảng cách khác nhau.

Theo các chuyên gia thì cột A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió của xe) có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù.

Ngày nay, cột A trên nhiều dòng xe đã được thiết kế để hạn chế tối đa điểm mù.

Tuy nhiên, một số mẫu xe sử dụng kính chắn gió dạng phẳng thì tương ứng với ảnh hưởng của điểm mù vẫn còn khá lớn.

Tuy nhiên với những dáng xe thể thao, một số nhà sản xuất vẫn thiết kế cột A với kích thước to, điều này vô hình trung khiến vùng mù đối với người lái bị tăng lên.

Ở một số mẫu xe có thiết kế đặc biệt thì cột B và cột C cũng có khả năng tạo ra điểm mù làm hạn chế tầm nhìn phía sau của người lái.

Ngoài những điểm mù phổ biến nêu trên, còn có những vùng không gian khác mà tài xế bị khuất từ vị trí ghế lái như:

xehay diem mu xe tai do hoa 130417 1 700x366
 

-  Vùng sát xung quanh xe: Khi tiến hay lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe ta không nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi. Và khi không thấy được nó có thể gây nguy hiểm, thì cũng giống như điểm mù.

- Phần bị gương chiếu hậu che khuất: Phần này nhỏ lại nằm ngay gần cột A, nên có thể gộp chung vào với điểm mù do cột A gây ra.

- Phần dưới gầm: Đây đúng là vùng "mù" thật vì không thể nhìn thấy. Những gì xảy ra dưới gầm xe là coi như "sự đã rồi", có thấy chắc cũng chẳng thay đổi gì được nữa.

- Phần trên nóc: Xe chỉ di chuyển theo phương ngang, song song với mặt đường, nên phần "mù" này không ảnh hưởng gì nhiều. 

11 sở thích "oái oăm" của các "chị đẹp" khi lái xe ô tô

Thứ 7, 27/10/2018 15:00
Theo các chuyên gia ô tô, nguyên nhân khiến các chị em gây ra những vụ tai nạn ô tô là do những thói quen xấu của họ.

Để trẻ ngồi ghế trước trên ô tô: Lỗi nguy hiểm nhiều người mắc phải

Thứ 2, 08/10/2018 08:46
Trẻ em ngồi trên xe nếu không được thắt dây an toàn hoặc ngồi ở hàng ghế trước trên ô tô thường bị thương nặng thậm chí tử vong nếu xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ở trên xe là vô cùng cần thiết.

Hé lộ điểm hút "chết người" của Nissan Juke thế hệ mới

Thứ 4, 05/09/2018 17:41
Thương hiệu Nhật Bản Nissan Juke thế hệ thứ 2 sẽ ra mắt ngay đầu năm sau với những điểm thu hút bất ngờ và đáng giá.
Cùng tác giả

Bảng giá xe Toyota cập nhật "nóng" tháng 12/2018

Chủ nhật, 02/12/2018 07:00
Bộ ba tân binh Toyota Avanza, Rush và Wigo liệu có những thay đổi về giá bên cạnh các phiên bản nâng cấp của Innova 2018 hay một loạt những mẫu xe ăn khách của hãng xe Nhật trong tháng 12?

Xe máy điện cao cấp Vespa Elettrica về Việt Nam với giá bao nhiêu?

Thứ 6, 30/11/2018 07:00
Piaggio Việt Nam sẽ đưa mẫu xe máy điện Vespa Elettrica công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường vào quý II/2019 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc Hiện tại xe có giá tham khảo 7.200 USD (khoảng 168 triệu đồng).

Ngắm mô tô hàng độc 4 bánh tại Hà Nội giá hơn 1 tỷ đồng

Thứ 2, 26/11/2018 08:58
Chiếc siêu mô tô Kichmen sở hữu động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998cc, công suất 189 mã lực và mô-men xoắn cực đại 116Nm.

Lộ diện siêu xe gần 63 tỷ đồng - Đối thủ xứng tầm Bugatti Chiron

Thứ 5, 22/11/2018 11:00
McLaren Speedtail là mẫu siêu xe đước đánh giá là đối thủ cạnh tranh với “thần gió” Bugatti Chiron, để sở hữu xế cưng hybrid này khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền "vỏn vẹn" 63 tỷ đồng.

Chủ tịch bị bắt, Nissan và Mitsubishi thê thảm trượt giá

Thứ 4, 21/11/2018 09:00
Ông Carlos Ghosn, CEO đình đám của liên minh sản xuất ô tô hàng đầu thế giới hiện nay bao gồm 3 hãng Renault-Nissan-Mitsubishi đã bị bắt tại Nhật Bản với tội danh không báo cáo đầy đủ thu nhập.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.