Tai nạn nát đầu mà túi khí không bung, chủ xe có thể kiện hãng xe hơi?

Tai nạn nát đầu mà túi khí không bung, chủ xe có thể kiện hãng xe hơi?

Thứ 4, 04/12/2019 14:00
Một được sản phẩm được quảng cáo an toàn với các tính năng như hệ thống cảnh báo, nhiều túi khí... tuy nhiên khi vận hành cụ thể là khi xảy ra tai nạn các tính năng này không hoạt động thì khách hàng có thể khiếu nại hãng xe này quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng.
toyota camry khong bung tui khi

Một vụ tai nạn liên quan đến Toyota Camry không bung túi khí.

Hỏi:

Tôi đang sử dụng 1 chiếc xe của hãng xe Nhật Bản, vừa qua không may tôi có gặp phải tai nạn. Chiếc sedan của tôi bị hư hỏng nặng phần đầu nhưng khá ngạc nhiên là hệ thống túi khí trên xe không hề hoạt động. Xin hỏi tôi có thể kiện hãng xe vì sản phẩm không chất lượng hoặc quảng cáo sai sự thật không? Tôi cần liên lạc với tổ chức nào để có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng của tôi?

Trả lời:

Theo thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật Chính pháp), Túi khí là một trong những hệ thống an toàn quan trọng trong xe ô tô, nó giúp hạn chế chấn thương cho người ngồi trong xe khi có va chạm xảy ra. Trên các mẫu ô tô hiện đại, hệ thống túi khí được trang bị hầu hết ở các vị trí ghế ngồi để có thể bảo vệ an toàn cho người lái trong trường hợp xảy ra va chạm. Đây cũng là một trong những ưu tiên của nhiều người khi lựa chọn mua xe ô tô.

2619lsdvc

Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng Luật Chính pháp

Thông thường các nhà sản xuất xe ô tô giới thiệu sản phẩm đến công chúng thông qua nhiều phương tiện, hình thức quảng cáo khác nhau để làm rõ được tính năng, đặc điểm, sự ưu việt của sản phẩm.Khách hàng thường dựa trên những thông tin được quảng cáo để lựa chọn sản phẩm mà họ cho rằng là phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng, khả năng chi trả và trên hết là đảm bảo sự an toàn.

Do đó theo quy định của Luật quảng cáo thì nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo (Khoản 1 Điều 19). Nghiêm cấm việc quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố (Khoản 9 Điều 8).

Như vậy, trách nhiệm của nhà sản xuất xe ô tô khi quảng cáo sản phẩm là phải cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho khách hàng.

Theo Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 thì người tiêu dùng có các quyền: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”; Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan…”

Trong vụ việc xe được quảng cáo an toàn với hệ thống phanh, chống va chạm, túi khí .... tuy nhiên khi xảy ra tai nạn túi khí không bung, nếu nghi ngờ khách hàng có thể làm việc với hãng xe, yêu cầu đơn vị này đưa ra thông tin, số liệu chính thức và thỏa thuận cách thức giải quyết, bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra (nếu có)

tai nan tui khi khong bung

Khách hàng có thể đòi quyền lợi chính đáng khi cảm thấy bị xâm phạm - Ảnh minh hoạ

Trường hợp Hãng xe Nhật Bản kể trên gây khó khăn thì người tiêu dùng có thể đề nghị cơ quan, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, quản lý thị trường địa phương làm việc với hãng xe để đơn vị này công khai thông tin.

Nếu không được đáp ứng thì khách hàng có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc trọng tài theo quy định của Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Trường hợp xe của khách hàng được xác định có lỗi kỹ thuật dẫn đến khách hàng bị ảnh hưởng trong quá trình sử dụng thì các đơn vị bán xe có trách nhiệm ngừng bán các sản phẩm lỗi và phải có phương án thu hồi sản phẩm đã bán và khắc phục lỗi, bảo vệ quyền lợi cho người mua, đồng thời bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra với khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm.

Cũng theo thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, hồ sơ khởi kiện bao gồm đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm.

Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Người khởi kiện bổ sung hoặc giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ khác theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.

Các tài liệu, chứng cứ có thể bao gồm giấy tờ nhân thân người khởi kiện; giấy tờ mua bán xe; giấy tờ xe; tài liệu chứng minh về việc hãng xe Nhật Bản này quảng cáo xe có túi khí; Tài liệu chứng cứ chứng minh việc quảng cáo của hãng là không đúng thực tế sử dụng; tài liệu chứng cứ chứng minh thiệt hại của người mua xe.

ls truong anh tu
Luật sư Trương Anh Tú

Còn theo, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết thêm, tùy vào yêu cầu khởi kiện của khách hàng thì Tòa án sẽ xem xét giải quyết trong phạm vi yêu cầu đó. Khách hàng có thể yêu cầu Tòa án buộc bên bán xin lỗi, thu hồi hoặc sữa chữa sản phẩm, bồi thường thiệt hại và các chi phí cần thiết nếu có.

Thiệt hại yêu cầu bồi thường có thể là thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại, việc xác định thiệt hại và các trường hợp bồi thường thiệt hại cụ thể có thể căn cứ vào thỏa thuận mua bán xe giữa hai bên hoặc theo quy định của Bộ luật dân sự.

Dựa trên việc xem xét tài liệu chứng cứ khách hàng cung cấp và các tài liệu chứng cứ khác, Tòa án có thể xem xét chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện của họ. Cũng theo ông Tú, đoàn Luật sư TP.Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ pháp lý cho người tiêu dùng để có thể đảm bảo quyển lợi hợp pháp. 

Theo Thời Đại

Va chạm gốc cây, đầu xe tan nát, túi khí không nổ, VinFast Fadil gây tranh cãi

Chủ nhật, 18/08/2019 18:30
Sau khi va chạm mạnh với gốc cây bên đường, VinFast Fadil bị hư hại nặng ở phần đầu xe, thế nhưng túi khí lại không bung. Hiện đang có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh vấn đề này.

[VIDEO] Hé lộ lý do xe đua công thức 1 không có túi khí bên trong

Thứ 6, 17/05/2019 06:24
Thiết kế vô-lăng điều khiển và khoang lái của xe F1 rất khó để lắp túi khí như xe hơi thương mại tuy nhiên nhà sản xuất vẫn có cách đặc biệt để bảo vệ các tay lái.

Đâm không đúng kỹ thuật nên túi khí… không bung?

Thứ 4, 19/04/2017 09:51
"Đầu xe bị đâm nát bét mà túi khí vẫn không bung là điều hoàn toàn bình thường”, ông Mai Ngọc Túy - chuyên gia kỹ thuật của Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.