Những thói quen lái xe cẩu thả của nhiều tài xế Việt

Những thói quen lái xe cẩu thả của nhiều tài xế Việt

Thứ 5, 15/11/2018 11:00
Không chỉ riêng những ai mới lái xe, mà ngay cả tài xế dày dạn kinh nghiệm vẫn có thể mắc phải một số lỗi trong quá trình điều khiển ô tô hàng ngày.

1. Cầm vô lăng sai cách

Nhiều người thường có thói quen cầm vô lăng quá thấp trong khi lái xe. Các nhà sản xuất khuyến cáo tay lái không được hướng vào đầu mà nên hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách 25 - 30 cm.

a4

Cách cầm vô lăng sai.

Lý tưởng nhất là đặt cả hai tay lên vô lăng, tay trái hướng ở vị trí 9h trên đồng hồ, tay phải hướng 3h và giữ tư thế ngồi thẳng.

b2

Cách cầm vô lăng đúng.

2. Không sử dụng các phím tắt gắn trên vô lăng

Đây là những phím bấm được phát minh vì lý do an toàn, không vì để thuận tiện. Khi bạn có thói quen thay đổi các chức năng trên xe thông qua chúng, bạn sẽ ít bị phân tâm khi lái xe trên đường hơn.

c1

Phím tắt trên vô lăng.

3. Không gập gương

Gập gương gọn gàng sẽ tránh được những va quệt đáng tiếc khi xe đỗ. Với một số gương gập bằng cơ, người khác có thể thay bạn gập lại trong trường hợp cần thiết.

d1
 

Với những loại gương điện, việc cố gắng gập lại bằng tay có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành hoặc ảnh hưởng đến bộ điện. Chủ động gập gương trước khi rời xe sẽ giúp bạn tránh được những sự cố không đáng có.

4. Xem nhẹ việc xe đang ở điểm mù

Liên tục ở điểm mù của người lái xe khác trên một con đường nhiều làn làm bạn có thể gặp nhiều nguy hiểm. Hãy cố gắng lùi lại hoặc tăng tốc để tránh khỏi điểm mù càng sớm càng tốt.

d2
 

Nếu không thể tránh khỏi, như có xe ở đằng sau hoặc phía trước thì phải nhấn còi nhắc nhở chiếc xe khác về sự tồn tại của bạn nếu họ có dấu hiệu đi vào làn đường của bạn.

5. Không quan tâm tới đèn cảnh báo tại bảng táp-lô

Khi phát hiện một ký hiệu nào đó tại bảng táp-lô đột nhiên phát sáng, hãy lập tức kiểm tra vấn đề nào đang xảy ra đối với xe.

e2
 

Nếu không nắm hết ý nghĩa các thông số này, bạn có thể tra cứu trên mạng hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng ô tô.

Rất nhiều tài xế, kể cả những người lái xe lâu năm và những lái mới thường lờ đi các dấu hiệu cảnh báo về dầu phanh, nước làm mát, lọc gió, hay hệ thống điều hòa... khiến tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng.

6. Không trả thẳng lái khi đỗ xe

Đây cũng là một lỗi liên quan tới kỹ năng đỗ xe. Nhiều người thường chỉ quan tâm tới việc đỗ xe thành công và hay quên mất việc trả thẳng lái.

f3
 

Nếu chỉ đỗ xe trong một thời gian ngắn, việc không trả thẳng lái cũng không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu để vô lăng lệch trong một khoảng thời gian dài sẽ có ảnh hưởng xấu tới cơ cấu lái và cân bằng động của xe. Hãy giữ thói quen kiểm tra xe một vòng trước khi rời khỏi bãi đỗ.

7. Đỗ xe kênh bánh

Hãy tưởng tượng khối lượng hàng tấn của chiếc xe chỉ dồn lên 1 bánh, bạn sẽ hiểu những tổn hại của việc đỗ xe kênh bánh gây ra.

Tương tự như việc không trả thẳng lái, đỗ xe kênh bánh cũng không quá ảnh hưởng nếu chỉ đỗ trong một khoảng thời gian ngắn; nhưng sẽ có những tác hại rõ rệt khi đỗ xe quá lâu.

g2
 

Khi đỗ kiểu này, áp lực dồn lên lốp không đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn, đè lốp biến dạng.

Trong thời gian ngắn thì kiểu đỗ này có thể chưa gây hại, nhưng nếu nhiều lần như vậy và đỗ trong thời gian dài, chỗ phù trên lốp sẽ không thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu.

8. Không thắt dây an toàn

Dây an toàn là dụng cụ bảo vệ lái xe trong quá trình xe di chuyển, có tác dụng cố định người ngồi trong xe trong trường hợp va chạm xảy ra.

h2
 

Tuy nhiên, nhiều tài xế Việt vẫn thường hay bỏ qua công đoạn cài dây an toàn mỗi khi lên xe. Điều này khiến họ dễ bị thương vong hơn nếu chẳng may va chạm.

Cùng với tài xế ngồi ở vị trí ghế lái, người ngồi ở hàng ghế phía sau trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị xử phạt.

9. Xi nhan ngược đời

Xi nhan "vào trái ra phải" nhưng đa số không ai bật, điều này nếu không bắt buộc thì không nói, nhưng đáng nói là những trường hợp chuyển làn, chuyển hướng tài xế cũng không bật nốt, sang trái thì nhan phải, hoặc chuyển rồi mới bật cho có để đối phó.

k
 

Những trường hợp này làm người khác không phản ứng kịp rất dễ xảy ra tai nạn.

10. Nhầm giữa chân ga, chân phanh

Một số lái mới, đặc biệt là những người chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động đã không ít lần đạp nhầm chân ga, chân phân.

i
 

Trong thực tế, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra khi lái xe thao tác nhầm giữa chân ga, chân phanh.

Đây quả thực là một sự nhầm lẫn tai hại của các tài mới. Vì vậy, để tránh gặp phải lỗi này, lái xe nên làm quen thao tác chân phanh, chân ga khi xe chưa khởi động. Khi lái xe, gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế bàn chân thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Khi không vào ga, nên đặt hờ ở chân ở bàn đạp phanh.

11. Quên tắt đèn, hệ thống điều hoà khi rời khỏi xe

Đây được xem là lỗi phổ biến mà các tài mới thường mắc phải. Mọi việc tưởng chừng đơn giản khi chỉ cần thực hiện vài thao tác, thế nhưng vẫn không ít tài xế, khi rời khỏi xe mới vẫn quên tắt hệ thống đèn pha hay điều hòa.

l
 

Trường hợp này nếu đỗ xe lâu ngày không hoạt động sẽ khiến cho bình điện bị cạn kiệt. Vì vậy, để tránh gặp phải tình huống này, trước khi đỗ xe, tài xế nên tập thói quen tắt điều hòa và đèn chiếu sáng trên xe.

12. Điều khiển ô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn

Việc lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc phạm luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

m
 

Theo Nghị định 46/2016, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ người điều khiển ô tô lưu thông trên đường sẽ bị xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe nếu hơi thở có nồng độ cồn.

Cụ thể, người điều khiển xe lưu thông trên đường sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, người vi phạm bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

13. Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định

Bên cạnh việc sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển ô tô, việc lái xe quá tốc độ quy định là một trong những lỗi nhiều tài xế thường mắc phải khi lái xe.

n
 

Theo Nghị định 46/2016, tài xế sẽ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng nếu lái điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10 km/h. Bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng nếu lái điều khiển ô tô chạy quá tốc độ 10 đến 20 km/h.

Mức phạt với những trường hợp lái xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h sẽ bị phạt từ 7 - 8 triệu đồng.

MINH ANH

5 xe ô tô ế thảm nhất thị trường Việt tháng 10/2018

Thứ 4, 14/11/2018 14:00
Thị trường ô tô Việt Nam đang nóng dần những tháng về cuối năm nhưng vẫn có những mẫu xe hẩm hiu bị người dùng ngó lơ, ghẻ lạnh.

Xe buýt không người lái, trang bị AI đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 14/11/2018 16:00
Apollo sẽ hoạt động trong phạm vi 5km, tốc độ trung bình khoảng 15km/h. Chiếc xe buýt tự hành tích hợp AI đầu tiên trên thế giới đã sẵn sàng đi vào sản xuất.

11 sở thích "oái oăm" của các "chị đẹp" khi lái xe ô tô

Thứ 7, 27/10/2018 15:00
Theo các chuyên gia ô tô, nguyên nhân khiến các chị em gây ra những vụ tai nạn ô tô là do những thói quen xấu của họ.
Cùng tác giả

Bảng giá xe Toyota cập nhật "nóng" tháng 12/2018

Chủ nhật, 02/12/2018 07:00
Bộ ba tân binh Toyota Avanza, Rush và Wigo liệu có những thay đổi về giá bên cạnh các phiên bản nâng cấp của Innova 2018 hay một loạt những mẫu xe ăn khách của hãng xe Nhật trong tháng 12?

Xe máy điện cao cấp Vespa Elettrica về Việt Nam với giá bao nhiêu?

Thứ 6, 30/11/2018 07:00
Piaggio Việt Nam sẽ đưa mẫu xe máy điện Vespa Elettrica công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ra thị trường vào quý II/2019 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc Hiện tại xe có giá tham khảo 7.200 USD (khoảng 168 triệu đồng).

Ngắm mô tô hàng độc 4 bánh tại Hà Nội giá hơn 1 tỷ đồng

Thứ 2, 26/11/2018 08:58
Chiếc siêu mô tô Kichmen sở hữu động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998cc, công suất 189 mã lực và mô-men xoắn cực đại 116Nm.

Lộ diện siêu xe gần 63 tỷ đồng - Đối thủ xứng tầm Bugatti Chiron

Thứ 5, 22/11/2018 11:00
McLaren Speedtail là mẫu siêu xe đước đánh giá là đối thủ cạnh tranh với “thần gió” Bugatti Chiron, để sở hữu xế cưng hybrid này khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền "vỏn vẹn" 63 tỷ đồng.

Chủ tịch bị bắt, Nissan và Mitsubishi thê thảm trượt giá

Thứ 4, 21/11/2018 09:00
Ông Carlos Ghosn, CEO đình đám của liên minh sản xuất ô tô hàng đầu thế giới hiện nay bao gồm 3 hãng Renault-Nissan-Mitsubishi đã bị bắt tại Nhật Bản với tội danh không báo cáo đầy đủ thu nhập.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

10 xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 4/2024: Mitsubishi Xpander lại dẫn đầu

Chủ nhật, 12/05/2024 10:36
Tháng 4/2024, doanh số xe tại thị trường Việt sụt giảm đáng kể. Trong đó, Mitsubishi Xpander và Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu top 10 xe bán chạy.

Doanh số xe Hyundai tháng 4 của TC Group giảm nhẹ, Santa Fe ngược chiều tăng trưởng ấn tượng

Thứ 7, 11/05/2024 09:46
Tháng 4/2024, doanh số xe Hyundai bán ra của TC Group giảm nhẹ, Hyundai Accent tuy vẫn là mẫu xe bán chạy nhất nhưng lại sụt giảm cả trăm xe, Hyundai Tucson và Santa Fe ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

BMW iX facelift 2024 mới với thiết kế gây tranh cãi

Thứ 7, 11/05/2024 11:16
BMW iX có thể là một trong những thiết kế ô tô gây nhiều tranh cãi nhất trong thời gian gần đây, nhưng BMW vẫn đang kiên trì với bản nâng cấp của mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện này.

VinFast đưa kho phim khổng lồ lên ứng dụng giải trí Ridevu, tích hợp vào VF 8

Thứ 7, 11/05/2024 15:16
VinFast vừa ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến Ridevu trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ. Đây là ứng dụng được phát triển bởi Sony Pictures Entertainment, được tích hợp kho phim khổng lồ, hấp dẫn tới người dùng.