Tôi, những chuyến đi và đau đáu nỗi niềm về miền biên viễn

Tôi, những chuyến đi và đau đáu nỗi niềm về miền biên viễn

Thứ 3, 05/06/2018 20:00
Sáng sớm hôm sau, hai anh em Hờ chia nhau bát cơm nguội kèm cải mèo xắt muối rồi xốc xếch nhau đi học. Con đường tới trường xấp xỉ 10 cây số sau cơn mưa là nhão nhoét bùn, vực và trời cao.

Sự giao thoa của đàn ông với xe máy có nhiều thứ lạ, cảm giác cơ khí thênh thang trên đường mang lại khoái cảm thực sự, tuyệt nhiên không có cảm giác ngột ngạt như dùng Facebook. Các bạn chơi xe miền Nam hay tị với đội ngoài Bắc bởi họ được đi rừng lượn núi. Tây Bắc trùng điệp hấp dẫn bởi nhiều thứ khác, những bản làng xa hun hút, khó khăn và con người đẹp nguyên sơ.

Có một điều khác, sau mỗi chuyến đi Tây Bắc, chắc không riêng ai không thể ngững day dứt vì cảm thấy chúng ta quá bé nhỏ, không đủ sức giúp bà con dân tộc thay đổi được cuộc sống ấm áp hơn.

mien bien vien 2

Ảnh minh họa.

Có lần ngồi gặp một bác làm nghề thu tiền điện trên 2 bản cao, điện mới về mỗi nhà leo lét vài bóng điện thôi. Ông bác tuổi hưu kể là 6 tháng nay tự bỏ tiền túi nộp tiền điện cho họ, vì mỗi nhà không đáng bao nhiêu với duy nhất cái bóng đèn. Quy đổi giá trị tiêu dùng giữa đô thị với cơ man điều hòa, wifi và ánh đèn điện trên núi là hai câu chuyện không bao giờ có điểm tiệm cận.

Mình nhớ và ám ảnh mãi hình ảnh hai anh em cậu bé ở xã Tà Si Láng, xã nghèo nhất Yên Bái và cũng nghèo nhất của cả nước, đói quanh năm. Tổ xe máy đi chơi lạc đến đó và xin ngủ nhờ gia đình này. Nhà xiêu vẹo, bên trong rỗng tuyếch, cầm cái gậy 2 mét nhắm mắt múa không vướng vào cái gì ngoài cái nền đất mấp mô, cái giường khấp khểnh kê lên đá núi, bát đĩa sứt mẻ nằm lặng góc cùng vài cái nồi đen xì muội củi trong bóng tối, không riêng họ, cả bản chưa có đường điện.

Tối đó lạnh núi không chịu nổi, mò xuống bếp ngủ cho ấm thì khựng lại trước hình ảnh hai anh em thằng cu Hờ đang say mê xem sách giáo khoa. Ánh sáng lửa chập chờn, thi thoảng Hờ xoay lật lại quyển sách theo hướng ánh sáng đọc cho rõ. Hờ bảo nó thích học, đọc, xem tranh nhưng buổi tối muốn học phải nương vào ánh sáng đỏ củi lửa bếp, mắt trẻ con của nó long lanh và có màu hy vọng tuổi thơ.

Sáng sớm hôm sau, hai anh em Hờ chia nhau bát cơm nguội kèm cải mèo xắt muối rồi xốc xếch nhau đi học. Con đường tới trường xấp xỉ 10 cây số sau cơn mưa là nhão nhoét bùn, vực và trời cao.

mien bien vien 1

Ảnh minh họa.

Chia tay, chả có gì, để lại cái đèn pin sạc, sạc như thế nào không biết nữa. Bẵng đi mấy năm không gặp lại bởi hạn hẹp cơ hội, mấy anh em cu Hờ ra sao chắc không trí tưởng tượng nào nặn ra được.

Hôm nay tình cờ xem một đoạn clip do người bạn gửi, có gì đó thật khó miêu tả, cơ bản xúc động. Nó nhắc mình nhớ đến những đứa trẻ như anh em thằng Hờ. Để được học biết đọc biết viết, đám trẻ trên núi chắc phải cố gắng gấp nhiều lần để bước qua cái nghèo, cái khó và bóng tối “bẩm sinh”.

Nhiều lúc thấy ánh sáng đèn điện thật đơn giản, nhưng có ánh sáng, niềm tin được trao gửi từ những con người có tấm lòng yêu thương chân thành thì tương lai của những đứa trẻ nơi vùng cao sẽ thay đổi và tràn đầy hi vọng.

Cu Trí

Honda thừa nhận tai nạn chết người trên xe City do túi khí Takata

Thứ 2, 04/06/2018 15:18
Honda chính thức xác nhận vụ tai nạn xe mới nhất trên chiếc sedan cỡ B City là do lỗi túi khí Takata.

Xe VinFast: Đường dài mới biết ngựa hay?

Thứ 5, 31/05/2018 10:18
Thương hiệu ô tô của người Việt mang tên Vinfast sẽ thành công sau khi tránh được cú trượt ngã của những người đi trước hay sao chép mô hình của ông hàng xóm hơn 1 tỷ dân với vô khối tỷ phú đô la?

Bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường quanh nhà máy, Honda Việt Nam nói gì?

Thứ 2, 28/05/2018 16:18
Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực nhà máy Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc, không khí nơi đây luôn trong tình trạng bị ô nhiễm "ngạt thở" bởi mùi hóa chất sơn, đặc biệt là khoảng thời gian cuối giờ chiều hàng ngày. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện, khiến họ vô cùng lo lắng.
Cùng chuyên mục

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.
     
Nổi bật trong ngày

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.