Tranh cãi gay gắt việc bộ GTVT muốn “gắn mào” cho xe công nghệ

Tranh cãi gay gắt việc bộ GTVT muốn “gắn mào” cho xe công nghệ

Thứ 6, 03/05/2019 09:00
Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 của Bộ Giao thông Vận tải tới lần thứ 7, nhưng vẫn chưa tìm ra được phương án hợp lý, hay tiếng nói chung.

Tranh cãi quanh quy định gắn mào

Sau khi bản trình thứ 6 bị trả lại, bộ GTVT lại vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định về taxi và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab).

Từ lâu, sự xuất hiện của những mô hình kinh doanh mới như: Grab, FastGo, Be, Go-Viet, hay trước đây là Uber tại Việt Nam đã là đề tài tranh luận "nóng" giữa nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, thậm chí là giữa các bộ, ban, ngành...

gan mao 1

Đề xuất gắn mào cho các xe sử dụng ứng dụng công nghệ gây tranh cãi. (Ảnh minh họa)

Không chỉ dừng lại ở việc định nghĩa "kinh doanh như Grab" sẽ được gọi là gì, mà cả cơ chế quản lý, hỗ trợ, và kiểm soát cũng được nhiều cơ quan hữu quan quan tâm. Cụ thể là việc Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 của Bộ Giao thông Vận tải tới lần thứ 7, nhưng vẫn chưa tìm ra được phương án hợp lý, hay tiếng nói chung.

Ở bản Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 lần thứ 7, Bộ GTVT tiếp tục bảo lưu quan điểm xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi gộp chung là taxi.

“Xe taxi là kinh doanh bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi để vận chuyển khách, theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; cước chuyến đi theo đồng hồ tính tiền hoặc theo phần mềm tính tiền có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử”, dự thảo định nghĩa.

Ở phần điều kiện, với taxi, sẽ phải có phù hiệu “xe taxi” và dán cố định phía bên phải mặt kính trước xe, niêm yết đầy đủ thông tin trên xe theo quy định, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe. Xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Trong đó, với xe taxi dùng đồng hồ tính tiền (taxi truyền thống): Trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền có kẹp chì, có thiết bị in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền để trả cho khách; đồng hồ gắn ở vị trí hành khách dễ quan sát.

Với taxi sử dụng phần mềm tính tiền: Trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách đặt xe, huỷ chuyến; tiền cước được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số; phần mềm phải đảm bảo tuân thuy quy định về giao dịch điện tử; giao diện dành cho hành khách phải có tên hoặc logo của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để khách lựa chọn đơn vị cung cấp. Kết thúc chuyến đi phần mềm phải gửi thông tin về Tổng cục Thuế, theo quy định của Bộ Tài chính. 

Với xe hợp đồng, sau khi một số thành viên Chính phủ góp ý vẫn nên có xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab), và có cách quản lý riêng, không thể gộp tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ là taxi và quản lý như taxi. Do đó, ở bản Dự thảo lần 7, Bộ GTVT đã bổ sung thêm quy định phần này.  Theo đó, tất cả xe hợp đồng phải có phù hiệu “xe hợp đồng” dán trên kính xe.

Để đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa xe taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử (đang thí điểm với Grab theo Quyết định 24), Bộ GTVT đề xuất: Với xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có bảng điện tử với chữ “xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe; kích thước bảng điện tử này bằng bảng của xe taxi và phải bật sáng khi tham gia giao thông.

Với sửa đổi này, các xe hợp đồng điện tử (như Grab, Uber) sẽ dễ dàng được nhận diện và quản lý khi tham gia giao thông, với mào “xe hợp đồng” dán cố định trên nóc xe, không khác gì mào “taxi”.

Bộ Tư pháp nói gì?

Bộ Tư pháp mới đây vừa gửi bộ Giao thông Vận tải, văn bản góp ý dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sau khi thẩm định.

Theo Bộ Tư pháp, quy định có thể tạo cơ chế xin - cho, tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, cần xem xét loại bỏ. Dự thảo đã quy định doanh nghiệp phải có phù hiệu đối với xe kinh doanh vận tải, do đó, chỉ nên quy định mẫu phù hiệu và giao cho các đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm lắp phù hiệu theo đúng quy định.

Khái niệm kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong Dự thảo cũng là chủ đề gây tranh cãi. Dự thảo quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn "trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe" hoặc "quyết định giá cước vận tải", thì sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

de xuat gan mao cho xe 2

 

Theo quy định đó, bất kì đơn vị nào thực hiện một công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc công đoạn quyết định giá cước vận tải đều bị coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, dự thảo chưa làm rõ thế nào là trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, thế nào là quyết định giá cước vận tải sẽ dễ dẫn đến áp dụng không thống nhất.

Do đó, Bộ Tư pháp đề nghị chỉ coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong trường hợp thực hiện trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe đồng thời quyết định giá cước vận tải.

Bộ Tư pháp nhất trí với việc bổ sung quy định để quản lí các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế cho phương pháp điều hành truyền thống (sử dụng bộ đàm).

Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề nghị cần nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber... để có quy định quản lí phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng yêu cầu đơn vị soạn thảo nghị định xem lại các quy định về địa điểm, tần suất đón trả khách của xe hợp đồng, về việc doanh nghiệp phải thông báo thông tin hành trình, thời gian thực hiện đến Sở Giao thông vận tải trước nơi cấp giấy phép kinh doanh trước thực hiện vận chuyển...

Đề nghị của Bộ Tư pháp tương đồng với đề xuất của Grab liên quan đến khái niệm kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trước đó.

Cần quản lý như taxi

Trong một diễn biến khác, ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM (đồng thời đang giữ chức vụ phó tổng giám đốc Hãng taxi Vinasun) - vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan kiến nghị giữ nguyên những quy định trong bản dự thảo thay thế Nghị định 86 lần thứ 8.

Một trong những nội dung đáng chú ý của văn bản này cho rằng bản chất của Grab là taxi nên phải quản lý như taxi.

Với đề xuất của Grab bỏ các điều kiện kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô như bỏ quy định về hộp đèn trên nóc xe... Hiệp hội Taxi TP.HCM nêu là trái thực tế, trái pháp luật, muốn hạ thấp vai trò quản lý của Nhà nước đối với lĩnh vực vận tải.

Phía Hiệp hội Taxi cho rằng hộp đèn còn có ý nghĩa minh bạch, văn minh trong kinh doanh vận tải, công bằng về điều kiện kinh doanh, theo đó luận điểm của Grab cho rằng hộp đèn chỉ dành cho các xe có khách vẫy trên đường là không chuẩn xác.

Theo hiệp hội này, việc Grab muốn gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh vận tải để dễ dàng lách luật, né tránh sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, CSGT..., né tránh nghĩa vụ xã hội với người lao động và giảm nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Do đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị giữ nguyên quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách đều phải có hộp đèn trên nóc, bất luận đó là taxi hay sử dụng hợp đồng điện tử. 

Trong khi đó, cho rằng dự thảo nghị định vẫn còn nhiều điểm bất cập, mới đây Grab tiếp tục gửi 4 đề xuất đến Bộ GTVT, trong đó cần xóa bỏ những quy định gây tốn kém, tăng chi phí cho doanh nghiệp như thực tế là không cần thiết.

Hiện vấn đề này vẫn đang nhận được sự quan tâm, chia sẻ của dư luận. 

HOÀNG SƠN (T/h)

Hiệp Hội Taxi Đà Nẵng dọa kiện Grab: Cuộc chiến taxi lên nấc thang mới?

Thứ 6, 29/03/2019 12:14
Hiệp hội Taxi Đà Nẵng sẽ đại diện 8 hội viên để khởi kiện, điều này khác với vụ Vinasun và Grab theo kiểu “1 chọi 1”, tương tự Hiệp Hội taxi Elite tại Tây Ban Nha đưa Uber ra tòa trước đây.

Xe Mercedes tiền tỷ “hành nghề” chạy Grab gây xôn xao

Thứ 2, 11/03/2019 11:52
Bất ngờ vì đặt dịch vụ Grabcar lại được một chiếc xe Mercedes trị giá nhiều tỷ đồng đến đón, hành khách đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Toyota "bắt tay" Grab cho ra đời dịch vụ đặc biệt

Thứ 4, 19/12/2018 07:00
Toyota Châu Á Thái Bình Dương (TMAP) chính thức cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho 1.500 xe Toyota thuộc sở hữu của Grab Holdings, Inc. (Grab) tại Singapore thông qua công ty con Grab Rentals.
Cùng chuyên mục

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thiết bị theo dõi GPS ẩn trên ô tô đang gia tăng và những lý do không ngờ

Thứ 2, 08/07/2024 13:29
Ngày càng có nhiều người tìm thấy các thiết bị theo dõi GPS ẩn trong xe hơi của mình, do các đại lý hoặc bên thứ ba không rõ danh tính lắp đặt. Những thiết bị theo dõi này có thể làm hao pin ô tô, gây trở ngại cho việc chẩn đoán và có khả năng được sử dụng để theo dõi người lái xe.

Từ 1/8, người dân đã có thể bấm đăng ký biển số ô tô, xe máy trên VNeID

Thứ 2, 08/07/2024 09:55
Từ ngày 1/8/2024, người dân đã có thể thực hiện bấm biển số xe ô tô, xe máy trên ứng dụng định danh điện tử VNeID mà không cần phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe.

Bắt đầu “treo” giấy tờ online của người vi phạm giao thông trên VNeID

Thứ 5, 04/07/2024 17:37
Bắt đầu từ tháng này, những trường hợp vi phạm luật giao thông, người có thẩm quyền có thể thực hiện tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID.

Triệu hồi Aston Martin DBX tại Việt Nam vì lỗi cầu chì ắc quy

Thứ 4, 03/07/2024 09:16
Lỗi cầu chì bị hư hỏng có thể khiến những chiếc xe Aston Martin bị chết động cơ hoặc mất đèn pha, trợ lực lái… Vì vậy, nhà phân phối tại Việt Nam đang gấp rút tiến hành triệu hồi các xe trong diện ảnh hưởng.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.