Lẩn tránh trách nhiệm, Bảo Việt liên tiếp bị xử thua, phải bồi thường cho chủ xe

Lẩn tránh trách nhiệm, Bảo Việt liên tiếp bị xử thua, phải bồi thường cho chủ xe

Thứ 2, 26/04/2021 10:45
Viện nhiều lý do để từ chối trách nhiệm bồi thường cho người mua bảo hiểm sau khi xảy ra tai nạn xe cộ, bảo hiểm Bảo Việt liên tiếp bị tòa xử thua kiện. Có thể kể đến 2 vụ việc gần đây, giữa công ty TNHH Vận tải và thương mại Nam Dương (Công ty Nam Dương) ở Hà Nội và ông Phạm Hoàng Sỹ ở Cần Thơ với đơn vị bảo hiểm này.

Viện đủ lý do để từ chối chi trả bảo hiểm

Đầu tiên, phải kể đến vụ kiện giữa Bảo hiểm Bảo Việt với Công ty TNHH Vận tải và thương mại Nam Dương (công ty Nam Dương) từ giữa năm 2020. Theo nội dung vụ việc, ngày 17/3/2018, tại khu vực khai thác đất đá thuộc núi Yên Ngựa, thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn khi anh Tạ Văn T. (SN 1986, trú tại Ngô Sài, Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe ô tô BKS 29C- 795.41 đến mua đất. Khi xe dừng đỗ đợi múc đất lên thùng thì bất ngờ đất đá sụp xuống đè kín toàn bộ xe. Anh T. tử vong trong ca bin ngay sau đó còn xe tải thì bị phá hủy hoàn toàn. Cơ quan CSĐT công an huyện Quốc Oai kết luận vụ tai nạn trên là tai nạn lao động và ra quyết định không khởi tố vụ án, do không có hành vi cấu thành tội phạm.

Chiếc ô tô bị phá hủy trong vụ việc (xe tải BKS 29C-795.41) tại thời điểm bị vùi lấp được mua bảo hiểm vật chất của Bảo Việt Nghệ An, giấy chứng nhận bảo hiểm số 002667446, giá trị bảo hiểm 900 triệu đồng, hiệu lực bảo hiểm đến ngày 22/5/2018. Tuy nhiên, sau khi nhận được yêu cầu từ phía chủ xe là công ty Nam Dương, gần một năm sau, đến 15/1/2019, Bảo Việt mới ra công văn từ chối bồi thường với lý do xe mất hiệu lực đăng kiểm do cơi nới thành thùng khi tham gia giao thông, rơi vào điểm loại trừ bảo hiểm.

bao hiem bao viet

Chiếc ô tô BKS 29C 795.41 bị vùi lấp sau vụ sạt lở

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 9/2020, HĐXX TAND quận Hoàn Kiếm đã bác bỏ những lý lẽ kể trên, tuyên Bảo Việt thua kiện và phải bồi thường cho công ty Nam Dương 845 triệu đồng, đồng thời trả lãi chậm trả, tính đến ngày xét xử là 130 triệu đồng, phải chịu toàn bộ án phí sơ thẩm là 40,3 triệu đồng. Tòa cũng chỉ rõ, việc xe tải BKS 29C 795.41 tại thời điểm xảy ra tai nạn đang không tham gia giao thông trên đường bộ, không nằm trong điểm loại trừ.

Không đồng ý với kết luận kể trên, Bảo Việt đã kháng nghị lên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên, đến ngày 24/4/2021 vừa qua, tòa phúc thẩm lại một lần nữa xử “ông lớn bảo hiểm” thua kiện, giữ nguyên theo bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó.

p7anhbaikien bao hiemddiqbf

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa ông Phạm Hoàng Sỹ với bảo hiểm Bảo Việt, tháng 2/2021 

Trong một vụ kiện khác, tháng 2/2021, bảo hiểm Bảo Việt cũng đã bị TAND quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) tuyên thua, phải bồi thường cho nguyên đơn là ông Phạm Hoàng Sỹ hơn 300 triệu đồng. Trước đó, Bảo Việt chỉ đồng ý chi trả hơn 100 triệu đồng cho khách hàng của mình sau khi tai nạn xảy ra.

Cụ thể, ngày 22-12-2018, ông Phạm Hoàng Sỹ mua HĐBH của Công ty Bảo Việt Cần Thơ và đã được cấp chứng nhận bảo hiểm cùng ngày với giá trị bảo hiểm lên đến 600 triệu đồng cho xe HILUX của mình. Hiệu lực của bảo hiểm là một năm.

Đến ngày 27-10-2019, tài xế của ông Sỹ lái xe đến địa bàn tỉnh Đồng Tháp thì xảy ra tai nạn nghiêm trọng dẫn đến hư hại xe rất nặng. Trung tâm bảo hành thông báo số tiền để sửa chữa xe là 310 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bảo hiểm Bảo Việt không đồng ý số tiền trên mà chỉ chấp nhận bồi thường số tiền hơn 100 triệu.

Lý do mà Bảo Việt đưa ra là xe của ông Sỹ đã được hoán cải, tức thêm phần nắp thùng bán tải phía sau mà không thông báo cho bên bảo hiểm biết nên loại trừ trách nhiệm bảo hiểm phần này. Tuy nhiên, lý do này cũng bị tòa bác bỏ vì thiếu căn cứ.

Mập mờ điều khoản

Trong  hai vụ việc không liên quan với nhau kể trên, diễn ra tại hai địa phương cách biệt nhưng đều có một điểm chung là, mặc dù khách hàng đã hoàn tất phần nghĩa vụ tài chính của mình nhưng khi tai nạn xảy ra, phía Bảo hiểm đều chần chừ, tìm cách lẩn tránh trách nhiệm của mình, viện các lý do để từ chối hoặc chỉ chi trả một phần nhỏ giá trị bồi thường mà chủ xe đáng được nhận.

hop dong bao hiem o to

Khi ký kết hợp đồng mua bán bảo hiểm cho ô tô của mình, người mua cần phải nắm rõ các điều khoản loại trừ để làm căn cứ đòi bồi thường khi có tai nạn xảy ra.

Cũng trong cả hai vụ việc, sau khi ký kết hợp đồng, hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ xe đều không nhận được hợp đồng bảo hiểm, không được cung cấp bộ quy tắc bảo hiểm mà chỉ nhận được chứng nhận bảo hiểm. Trên giấy chứng nhận bảo hiểm cũng không ghi bất cứ điểm loại trừ nào.

HĐXX hai vụ việc đều đã phân tích và chỉ rõ, việc không cấp hợp đồng, cung cấp bộ quy tắc bảo hiểm mà chỉ cấp chứng nhận bảo hiểm là không tuân thủ quy định của Điều 13, 14, 16 Luật kinh doanh bảo hiểm và quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Theo một số chuyên gia, việc không được cung cấp đầy đủ thông tin, không có căn cứ về các điểm loại trừ sẽ trở thành điểm bất lợi cho chủ xe khi có tranh chấp xảy ra và bên bán bảo hiểm sẽ dễ dàng viện vào đó để từ chối chi trả.

Theo PLO, tại phiên tòa xét xử vụ việc của ông Phạm Hoàng Sỹ với bảo hiểm Bảo Việt thì một vị hội thẩm nhân dân cũng đã nói: “chỉ có người mua nhầm chứ người bán không bao giờ nhầm”, phía trách nhiệm của bảo hiểm là phải giải thích, nhấn mạnh những vấn đề liên quan khi ký HĐBH với khách vì đây là mặt hàng đặc thù.

Cũng theo các chuyên gia, vụ việc kể trên cũng là một bài học cho các chủ xe khi mua hợp đồng bảo hiểm cho "xế cưng" của mình. Cần phải nắm rõ các điều khoản, những điểm loại trừ phải được quy định rõ ràng để có căn cứ đòi quyền lợi chính đáng cho mình khi có tai nạn, rủi ro xảy ra, tránh tình trạng mất tiền mua bảo hiểm, đã không nhận được gì lại còn mất thời gian, tiền bạc cho việc kiện tụng, tranh chấp.

Thành Đô (tổng hợp)

 

Mercedes GLC cháy hơn nửa năm vẫn “khét”, chủ xe khóc ròng vì các bên đều từ chối trách nhiệm

Thứ 5, 31/12/2020 13:43
Gọi bảo hiểm, Bảo hiểm từ chối trách nhiệm vì xe vẫn còn trong thời gian bảo hành. Gọi hãng, hãng phản đối kết luận "xe tự cháy". Nửa năm qua, chiếc Mercedes- BenZ GLC 200 "bỗng nhiên cháy" vẫn không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm sửa chữa, bồi thường, chủ xe chỉ biết than trời và đưa khối tài sản tiền tỷ của mình đi diễu phố!

Bảo hiểm ô tô mua dễ, khó đòi và "điệp khúc" không bao giờ cũ

Thứ 3, 09/07/2019 20:28
Mặc dù đã mua bảo hiểm ô tô với 3 hãng bảo hiểm lớn trong nước, tuy nhiên khi va chạm xảy ra, cả 2 chủ xe Mercedes và Audi đều bị từ chối chi trả thiệt hại lên tới gần nửa tỷ đồng. Vụ việc đang được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng xe Việt và nhận được những luồng ý kiến đa chiều.

Chủ xe sang tiền tỷ tố bảo hiểm Liberty bồi thường bèo bọt, thoái thác trách nhiệm

Thứ 6, 12/04/2019 14:00
Nhiều chủ xe sang có giá hàng tỉ đồng đã kiện công ty bảo hiểm Liberty vì từ chối bồi thường, lừa dối khách hàng.

Bị từ chối bồi thường, chủ xe sang kiện bảo hiểm Liberty

Thứ 5, 14/03/2019 16:08
Cho rằng động cơ xe bị hư hỏng do chủ xe khởi động lại sau khi đi vào đường ngập nước nên Cty TNHH hữu hạn bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường. Chủ chiếc xe ô tô Mercedes-Benz E300 không đồng tình nên khởi kiện. TAND quận 1 TPHCM đã thụ lý vụ việc.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.