Sự cố mất điện kéo dài nhiều ngày sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 15/10 tại một trung tâm dữ liệu ở Pangyo (Hàn Quốc) đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ quan trọng trong nước, bao gồm gã khổng lồ truyền thông xã hội rất phổ biến tại Hàn Quốc là Kakao. Điều này khiến người dùng Kakao không thể gọi taxi, thanh toán hàng tạp hóa hoặc trò chuyện với các thành viên trong gia đình. Kết quả là, đồng giám đốc điều hành của công ty phải từ chức và khiến các nhà lập pháp đặt câu hỏi về rủi ro của việc tập trung quá nhiều quyền lực kỹ thuật số vào một thực thể duy nhất.
Quan trọng hơn, vụ việc đã làm dấy lên mối lo ngại mới về độ an toàn của pin, vốn rất quan trọng đối với lĩnh vực ô tô điện khi ba công ty có trụ sở tại Hàn Quốc gồm LG Energy Solution (LGES), SK On và Samsung SDI đều được xếp hạng là những nhà cung cấp pin hàng đầu trên toàn cầu.
Lee Hoguen, một giáo sư về kỹ thuật ô tô tại Đại học Daeduk, cho biết: “Những lo ngại về an toàn đang xuất hiện trở lại đối với pin lithium-ion và chính phủ cần phải vào cuộc để ngăn chặn những tai nạn tương tự bởi vì một khi sự cố xảy ra với pin, tác động thường là không thể chịu đựng được”.
Trong khi đó, nhà quản lý quỹ tại DS Asset Management, Yoon Joonwon, cho biết vụ hỏa hoạn mới nhất có thể là tin tiêu cực đối với SK On - nhà cung cấp pin cho Ford Motor và Volkswagen - bởi đây là công ty cung cấp pin tại trung tâm dữ liệu nhằm cung cấp nguồn điện dự phòng và ngăn chặn sự cố mất điện. Nhà điều hành trung tâm dữ liệu SK C&C cho biết họ không nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ hệ thống quản lý pin cho đến khi đám cháy bắt đầu từ lúc 15 giờ 19 phút theo giờ địa phương. Được biết, hệ thống quản lý pin có nhiệm vụ phát hiện và cảnh báo đến đơn vị điều hành khi xảy ra bất kỳ sự cố nào, bao gồm cả những thay đổi về điện áp hoặc dòng điện.
Quan trọng hơn, vụ việc trên càng khiến những lo ngại về tính an toàn của pin được sử dụng trong các phương tiện giao thông và trung tâm lưu trữ năng lượng khổng lồ. Năm ngoái, LG Energy Solution và LG Electronics đã buộc phải hoàn trả cho General Motors số tiền 1,9 tỷ USD chi phí triệu hồi lỗi pin gây nguy cơ hỏa hoạn trong xe điện Chevrolet Bolt.
Ngoài ra, một loạt các đám cháy tại các địa điểm lưu trữ năng lượng từ năm 2017 đến năm 2019 đã thúc đẩy sự can thiệp từ chính phủ và các nhà sản xuất của Hàn Quốc để tăng cường tiêu chuẩn. Các vụ việc được coi là một trong những yếu tố chính cản trở nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy tỷ trọng năng lượng sạch trong lưới điện của nước này.
Thái An